เศรษฐกิจอ่อนแอ ฉุดราคาบ้าน “ฮ่องกง” ขึ้นชื่อแพงที่สุดในโลก

เศรษฐกิจอ่อนแอ ฉุดราคาบ้าน “ฮ่องกง” ขึ้นชื่อแพงที่สุดในโลก

ราคาตลาดบ้านของฮ่องกง เป็นหนึ่งในตลาดที่มีราคาบ้านสูงที่สุดในโลก มีแนวโน้มปรับตัวลง เมื่อเทียบรายปีเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2551

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานข้อมูลของทางการฮ่องกงในวันนี้ (28 ธ.ค.) ระบุว่า ราคาบ้านเอกชนในฮ่องกงปรับตัวลง 3.3% ในเดือนพ.ย. สู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2560 ขณะที่ตลาดบ้านของฮ่องกง ซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดที่มีราคาบ้านสูงที่สุดในโลกนั้น มีแนวโน้มปรับตัวลงเมื่อเทียบรายปีเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2551

ราคาบ้านในฮ่องกง เดือนพ.ย.ปรับตัวลง หลังจากที่ลดลง 2.7% หลังปรับค่าในเดือนต.ค. ขณะที่ในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้ ราคาบ้านในฮ่องกงปรับตัวลง 13.8%

ราคาบ้านในฮ่องกงได้รับผลกระทบจากแนวโน้มเศรษฐกิจที่อ่อนแอ รวมถึงต้นทุนการจดจำนองที่สูงขึ้น หลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ครั้งรุนแรงเมื่อต้นปี

กลุ่มนายหน้าขายบ้าน ระบุว่า ปริมาณการทำธุรกรรมซื้อขายบ้านในปีนี้ คาดว่าจะร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบสิบปี แต่อาจฟื้นตัวเล็กน้อยในปีหน้า หลังจากทางการยกเลิกข้อกำหนดการเดินทางกับจีนแผ่นดินใหญ่

คุชแมน แอนด์ เวคฟิลด์ (Cushman & Wakefield) ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ระดับโลกเปิดเผยคาดการณ์ว่า ราคาบ้านในฮ่องกงในปี 2566 จะปรับตัวลง 0-5% เมื่อเทียบกับปีนี้ โดยราคาจะทรงตัวในช่วงครึ่งหลังของปีหลังอัตราดอกเบี้ยขึ้นถึงจุดสูงสุด

ส่วนเจแอลแอล (JLL) บริษัทที่ปรึกษา และบริการด้านอสังหาริมทรัพย์อีกแห่งคาดการณ์ว่า ราคาบ้านในฮ่องกงจะปรับตัวลงอีก 10% ในปีหน้าสำหรับตลาดขนาดใหญ่ (Mass Market) โดยจำนวนบ้านรอขายที่เพิ่มสูงขึ้นในปีนี้จะผลักดันให้กลุ่มผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เสนอส่วนลดราคาบ้าน