“อเมซอน” เล็งปลดพนักงาน 18,000 คน เซ่นพิษศก.-เงินเฟ้อพุ่ง

“อเมซอน” เล็งปลดพนักงาน 18,000 คน เซ่นพิษศก.-เงินเฟ้อพุ่ง

อเมซอนดอตคอม อิงค์ (Amazon.com Inc) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซ เตรียมเลิกจ้างพนักงานครั้งใหญ่มากกว่า 18,000 คน ซึ่งเป็นจำนวนที่มากกว่าที่ทางบริษัทวางแผนไว้ก่อนหน้านี้

วอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานอ้างอิงแหล่งข่าวเมื่อวานนี้ (4 ม.ค.) ว่า ในจำนวนพนักงานที่จะถูกเลิกจ้างจะรวมถึงพนักงานในสำนักงานด้วย

ด้านสำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายแอนดี แจสซี ซีอีโอของอเมซอนยืนยันว่า บริษัทจะปรับลดพนักงานมากกว่า 18,000 คน ซึ่งมากกว่าที่วางแผนไว้ก่อนหน้านี้

ก่อนหน้านี้ในเดือนพ.ย. 2565 อเมซอนซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในเมืองซีแอตเทิลได้เลิกจ้างพนักงานฝ่ายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไปแล้ว โดยแหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า อเมซอนตั้งเป้าเลิกจ้างพนักงาน 10,000 คนในช่วงเวลาดังกล่าว

ทั้งนี้ อเมซอน บริษัทเอกชนรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของสหรัฐซึ่งมีพนักงานมากกว่า 1.5 ล้านคนรวมถึงพนักงานคลังสินค้า อยู่ในระหว่างเตรียมพร้อมรับมือการเติบโตที่มีแนวโน้มชะลอลง เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นได้ส่งผลกระทบต่อธรุกิจ และทำให้ผู้บริโภคจับจ่ายใช้สอยลดลง

ส่วนจำนวนพนักงานที่จะเลิกจ้างเพิ่มนั้นมีจำนวนมากกว่าที่อเมซอนประกาศไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วที่เกิดขึ้นภายในบริษัท เพราะในช่วงไม่กี่เดือนก่อน อเมซอนเพิ่งเพิ่มเพดานอัตราค่าจ้างพื้นฐานเป็น 2 เท่า ท่ามกลางการแข่งขันอย่างรุนแรงเพื่อแย่งชิงพนักงาน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เซลส์ฟอร์ซ (Salesforce Inc) บริษัทผู้ให้บริการซอฟต์แวร์ระบบคลาวด์ก็ได้เปิดเผยในวันพุธ (4 ม.ค.) ว่า บริษัทมีแผนเลิกจ้างพนักงาน 10% ในขณะที่บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่อย่าง เมตาไปจนถึงไมโครซอฟท์ ได้เลิกจ้างพนักงานไปแล้วหลายพันคนเพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ทั้งนี้ เมตา บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก เตรียมปลดพนักงานเพิ่มอีกมากกว่า 11,000 คนในปี 2566