“ไมครอน เทคโนโลยี” ประกาศปลดพนักงาน 10% ปีหน้า เหตุอุปทานชิปล้นตลาด

“ไมครอน เทคโนโลยี” ประกาศปลดพนักงาน 10% ปีหน้า เหตุอุปทานชิปล้นตลาด

ไมครอน เทคโนโลยี อิงค์ ผู้ผลิตชิปของสหรัฐคาดการณ์เมื่อวันพุธ (21 ธ.ค.) ว่า บริษัทจะเผชิญภาวะขาดทุนมากกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้อย่างมากในช่วงไตรมาส 2 ซึ่งตรงกับเดือนธ.ค. 2565-ก.พ. 2566 พร้อมประกาศว่าจะปลดพนักงาน 10% ปีหน้า โดยระบุถึงปัญหาอุปทานชิปเซมิคอนดักเตอร์ล้นตลาด

“ภาวะอุปสงค์อุปทานที่ไม่สอดคล้องกันมีแนวโน้มยืดเยื้อเข้าสู่ปี 2566 เราจึงคาดการณ์ว่า ความสามารถในการทำกำไรจะยังคงเป็นเรื่องที่ท้าทายตลอดทั้งปีหน้า” นายซันเจย์ เมห์โรตรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของไมครอนกล่าว โดยไมครอนมีพนักงานประมาณ 48,000 คนทั่วโลก ณ วันที่ 1 ก.ย. 2565

ไมครอนรายงานผลประกอบการในวันพุธ (21 ธ.ค.) และคาดการณ์ว่าบริษัทจะมีรายได้ 3.8 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาส 2 โดยบวกหรือลบ 200 ล้านดอลลาร์ ซึ่งมากกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ย่านวอลล์สตรีท แต่ไมครอนคาดการณ์ว่าจะขาดทุน 62 เซนต์ต่อหุ้น โดยบวกหรือลบ 10 เซนต์ ซึ่งเป็นการขาดทุนที่รุนแรงกว่าที่นักวิเคราะห์ประมาณการเอาไว้อย่างมากที่ระดับ 30 เซนต์

ก่อนหน้านี้ไมครอนเปิดเผยว่า รายได้สำหรับไตรมาสแรกซึ่งตรงกับเดือนก.ย.-พ.ย. ลดลงประมาณ 47% แตะที่ 4.09 พันล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบเป็นรายปี และขาดทุนสุทธิ 195 ล้านดอลลาร์ หรือ 18 เซนต์ต่อหุ้น เทียบกับกำไร 2.31 พันล้านดอลลาร์ หรือ 2.04 เซนต์ต่อหุ้น เมื่อหนึ่งปีก่อนหน้า

หุ้นไมครอนร่วงลงกว่า 1% หลังปิดตลาดหุ้นเมื่อวันพุธ และปรับตัวลงประมาณ 45% แล้วในปีนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ปัญหาเงินเฟ้อรุนแรง อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ และการล็อกดาวน์สกัดโควิด-19 ในจีน ทำให้ธุรกิจและผู้บริโภคควบคุมการใช้จ่าย จนส่งผลกระทบต่อตลาดคอมพิวเตอร์พีซีและสมาร์ตโฟน ซึ่งสร้างแรงกระเพื่อมต่อธุรกิจของผู้ผลิตชิปเช่นเดียวกัน

สถานการณ์อุปทานล้นตลาดดังกล่าวพลิกผันจากภาวะขาดแคลนชิปในปีที่แล้วอย่างรวดเร็ว โดยในเวลานั้นผู้ผลิตแล็ปท็อปและรถยนต์ต่างก็ได้รับผลกระทบไปตาม ๆ กัน