อันวาร์ยัน! มาเลเซียตรวจเข้มไม่ได้กีดกันชาติใด

อันวาร์ยัน! มาเลเซียตรวจเข้มไม่ได้กีดกันชาติใด

นายกฯ มาเลเซียแถลง การตัดสินใจกระชับมาตรการเข้าประเทศป้องกันโควิดของรัฐบาลมาเลเซีย ไม่ได้หมายความว่ากีดกันประเทศใดประเทศหนึ่ง

นายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิมของมาเลเซียแถลงข่าวประจำสัปดาห์ รัฐบาลห่วงสุขภาพอนามัยของประชาชนเป็นสำคัญ จะเอาการท่องเที่ยวหรือการเติบโตทางเศรษฐกิจมาทดแทนไม่ได้

“เรามีจุดยืนไม่เลือกปฏิบัติต่อประเทศใดประเทศหนึ่ง เพราะถ้าดูอัตราการติดเชื้อของจีน เรารู้ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตเพราะโควิดในสหรัฐมีสูง ประเทศอื่นๆ ก็เหมือนกัน เราดำเนินมาตรการเพื่อปกป้องพลเมืองของเรา ใครก็ตามที่มาต้องถูกตรวจตราด้วยเงื่อนไขเดียวกัน”

ทั้งนี้ มีความกังวลกันมากในมาเลเซียถึงความคาดหวังว่านักท่องเที่ยวจีนจะทะลักเข้าประเทศเริ่มตั้งแต่สุดสัปดาห์นี้ นายกฯ อันวาร์กล่าวว่าปีก่อนมีนักเดินทางจากจีน 336,000 คน ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยว เฉพาะเดือน ธ.ค.2565 นักเดินทางจากจีนเข้ามาเลเซีย 53,000 คน

เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียประกาศว่า นักเดินทางทุกคนเมื่อเข้ามาเลเซียต้องตรวจอุณหภูมิวัดไข้ ใครมีไข้ มีอาการ หรือแจ้งว่ามีอาการจะถูกส่งไปยังศูนย์กักตัวหรือพบเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเพื่อตรวจสุขภาพต่อไป

นอกจากนี้ผู้ที่เคยไปจีนในรอบ 14 วันที่ผ่านมาจำเป็นต้องตรวจอาร์ทีเค ถ้าตรวจเจอว่าติดโควิดจะส่งตัวอย่างไปตรวจจีโนมผู้สัมผัสใกล้ชิดกับคนที่เคยไปจีนในรอบ 14 วัน หรือมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่หรือติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรงจำเป็นต้องตรวจโควิดด้วย