“สิงคโปร์” ไขปริศนาความเป็นอมตะ “เอเชีย” แข่งขันโกงความตาย

“สิงคโปร์” ไขปริศนาความเป็นอมตะ “เอเชีย” แข่งขันโกงความตาย

กลุ่มผู้สูงวัยในเอเชียมีอัตราเพิ่มขึ้นมากกว่าภูมิภาคต่างๆ ในโลก ดังนั้นจึงมีการแข่งขันเพื่อคิดค้นหาวิธีทำให้อายุยืนยาว และสร้างความเป็นอมตะ

เว็บไซต์ชาแนล นิวส์เอเชีย รายงานว่า ประชากรอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไปในเอเชียแปซิฟิก ขณะนี้มีอยู่ราว 630 ล้านคนหรือ 60% ของประชากรทั่วโลก และคาดว่า จะเพิ่มมากขึ้นถึง 1.3 ล้านคนในปี 2593 

“ไบรอัน เคนเนอร์ดี” ผู้อำนวยการสำนักงานเพื่อการมีอายุยืนยาวอย่างมีสุขภาพดี ภายใต้ระบบสุขภาพของมหาวิทยาลัยแห่งชาติของสิงคโปร์ กล่าวว่า การวิจัยเกี่ยวกับการทำให้มีอายุยืนยาวได้ก้าวไปสู่จุดโกงความตาย ส่วนใหญ่ได้จำลองการศึกษาในสัตว์ที่อาจให้ผลลัพธ์เทียบเคียงมนุษย์

"บางทีเรา อาจชะลอความชราหรือชะลอความแก่บางประการได้” โดยกำหนดเป้าหมายให้มนุษย์มีอายุยืดยาวมากขึ้น” เคนเนอร์ดีกล่าว 

มิชชั่นย้อนคืนความเยาว์วัย

ชวน ลิม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง Regenosis กล่าวว่า “ความแก่ไม่ใช่เรื่องธรรมชาติ อย่างที่พวกเราส่วนใหญ่คิด” และขณะนี้มีนักวิจัยหลายพันคนกำลังศึกษาวิธีการย้อนวัยในทุกด้าน 

ย้อนกลับไปในยุคก่อนหน้า เราพูดถึงความเป็นไปได้ใหม่ๆ รวมถึงความรู้สึกที่จะทำให้ดูอ่อนเยาว์อีกครั้ง

วิลเลียม ฮวาง หัวหน้าของ SingHealth Duke-NUS กล่าวถึงการทำเซลล์บำบัดว่า "เป็นเวลาหลายพันปี ตั้งแต่สมัยชาวอียิปต์โบราณและจักรพรรดิจิ๋นซี ฮ่องเต้แห่งราชวงศ์ฉินของจีน มนุษย์มี “ความคร่ำเคร่งอยู่กับการค้นหายาเพื่อความเป็นอมตะ”

งานวิจัยตัว “เปลี่ยนเกม” ความตาย

เป้าหมายการทำให้มีอายุยืนยาวมากขึ้นจะเป็นหัวใจสำคัญของการแข่งขันเพื่อพัฒนายาและบำบัดเพื่อหยุดยั้งความชราที่ไม่ใช่โรค

งานวิจัยชี้ว่า "เทโลเมียร์" หรือปลายของดีเอ็นเอ จะมีส่วนสำคัญในการปกป้องความเสียหายของ DNA จากสิ่งแวดล้อม เช่น ความเครียด มลพิษ และอาหาร

“สิ่งเหล่านี้เป็นเหมือนปมที่ปลายเชือกรองเท้าเพื่อป้องกันไม่ให้เชือกรองเท้าหลุดลุ่ย และหลุดออกจากกัน ดังนั้นการยืดอายุมนุษย์คือ การปกป้องเซลล์ของเทโลเมียร์ หรือต้องเสียหายเพียงเล็กน้อย ก่อนที่ยีนสำคัญๆ จะเริ่มเสื่อมสภาพ” ฮวางเล่า

นอกจากนี้ เทโลเมียร์ที่ยาวขึ้นจะช่วยปกป้องเซลล์จากความเสียหายต่อยีนและโครโมโซมที่สำคัญ ในทางกลับกัน เทโลเมียร์ที่สั้นลงอาจทำให้ผู้คนมีแนวโน้มที่จะเจ็บป่วยตามอายุมากขึ้น 

นี่คือความลับการโกงความตายที่ได้ถูกเปิดเผย ขณะที่รัฐบาลทุกๆ ประเทศในเอเชียกำลังจัดการกับปัญหาสังคมสูงอายุตอนนี้