"กระทรวงต่างประเทศจีน" โพสต์ตื่นเต้นรับคำเชิญท่องเที่ยว “ไทย”

"กระทรวงต่างประเทศจีน" โพสต์ตื่นเต้นรับคำเชิญท่องเที่ยว “ไทย”

"โฆษกหญิงกระทรวงการต่างประเทศจีน" เผย ชาวจีนตื่นเต้นกับคำเชิญเยือนไทย ขณะที่โลกโซเชียลจีน ส่งเสียงตอบรับแคปเปญเที่ยวประเทศไทยฉีดบูสเตอร์โดส

นางหัว ชุนยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ทวีตข้อความในค่ำวานนี้ (29 ธ.ค.) เรารอเวลาเจอคุณมา 3 ปีแล้ว เป็นคำเชิญที่แสนอบอุ่นจาก “ไทย” สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อิสราเอล ออสเตรีย ไอซ์แลนด์ โปแลนด์ เดนมาร์ก ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ มอนเตเนโกร มอลตา นอร์เวย์ โปรตุเกส สวิตเซอร์แลนด์ เซอร์เบีย สเปน ชิลี นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย

ทางการจีนประกาศ จะยกเลิกมาตรการกักตัวโควิด-19 กับผู้เดินทางเข้าประเทศจีน และเปิดพรมแดนอย่างเป็นทางการ เริ่มตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. 2566 เป็นต้นไป 

 

\"กระทรวงต่างประเทศจีน\" โพสต์ตื่นเต้นรับคำเชิญท่องเที่ยว “ไทย”

ท่ามกลางความห่วงกังวลจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก เกี่ยวกับข้อมูลยอดผู้ติดเชื้อโควิดที่พุ่งสูงในจีน และการไม่มีข้อมูลโปร่งใส เช่น การรายงานข้อมูลลำดับพันธุกรรมไวรัสจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ทำให้หลายประเทศ อย่าง สหรัฐกำลังพิจารณาออกมาตรการให้นักเดินทางจากจีนต้องตรวจ RT-PCR ซึ่งเป็นมาตรการคล้ายๆ กับประเทศอื่นๆ อย่าง ญี่ปุ่นและมาเลเซีย

ในส่วนของไทย ตามที่นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมชงแคมเปญต้อนรับนักท่องเที่ยวจีน ด้วยการเปิดให้ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นฟรี หวังเพิ่มสัดส่วนภูมิคุ้มกันทางสังคม เหมือนก่อนหน้านี้คนไทยตื่นเต้นบินไปฉีดบูสเตอร์โดสในต่างประเทศ และได้ท่องเที่ยวไปด้วย

 

\"กระทรวงต่างประเทศจีน\" โพสต์ตื่นเต้นรับคำเชิญท่องเที่ยว “ไทย”  

ทันทีที่ข่าวเผยแพร่ออกไปในโซเชียลมีเดียจีน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มีแผนจะเดินทางมายังประเทศไทยอยู่แล้วได้ส่งเสียงตอบรับในแคปเปญนี้ ขณะที่ชาวจีนส่วนใหญ่ยังไม่กล้าเดินทางระหว่างประเทศ เพราะยังกังวลต่อสถานการณ์โควิด-19

อย่างไรก็ตาม ก่อนโควิด-19 จีนเป็นตลาดท่องเที่ยวเอาท์บาวด์ใหญ่สุดของโลก ปี 2562 นักท่องเที่ยวจีนใช้จ่ายขณะท่องเที่ยวต่างแดน 1.275 แสนล้านดอลลาร์