‘วิเวียน เวสต์วูด’ เจ้าแม่วงการแฟชั่น สิ้นลม วัย 81 ปี

‘วิเวียน เวสต์วูด’ เจ้าแม่วงการแฟชั่น สิ้นลม วัย 81 ปี

วิเวียน เวสต์วูด ดีไซเนอร์อังกฤษเจ้าตำนานพังค์ร็อคผู้ท้าทายวงการฮิปปี เสียชีวิตอย่างสงบเมื่อวันพฤหัสบดีในวัย 81 ปี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน สำนักงานของดีไซเนอร์ดังประกาศผ่านทวิตเตอร์ เมื่อวันพฤหัสบดี (29 ธ.ค.) “วิเวียน เวสต์วูดเสียชีวิตในวันนี้อย่างสงบท่ามกลางสมาชิกในครอบครัวที่เมืองแคลปแฮม เซาต์ลอนดอน โลกต้องการคนอย่างวิเวียนมาสร้างการเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้น”

วิเวียน เวสต์วูด ได้ชื่อว่า ดีไซเนอร์หัวขบถ ชื่อของเธอกลายเป็นตัวแทนพังค์ร็อคช่วงทศวรรษ 70ประเด็นโลกร้อน มลพิษ และการสนับสนุนจูเลียน อัสสาจ ผู้ก่อตั้งวิกิลีก ปรากฏอยู่บนเสื้อยืดเพื่อประท้วงหรือป้ายผ้าให้นางแบบถือบนแคทวอล์กอยู่เสมอ 

ปี 2532 เธอเคยแต่งเป็นมาร์กาเร็ต แธตเชอร์ นายกรัฐมนตรีในขณะนั้นขึ้นปกนิตยสาร และเคยขับรถถังสีขาวใกล้บ้านพักตากอากาศของเดวิด คาเมรอน นายกฯ อังกฤษคนต่อมาเพื่อประท้วงการเจาะชั้นหินทำลายสิ่งแวดล้อม

ความท้าทายยังมีไปถึงคนใหญ่คนโตของอังกฤษ ในปี 2535 เมื่อเธอได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นthe Order of the British Empire จากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ดีไซเนอร์รายนี้สร้างความตกตะลึงด้วยการไปพระราชวังบักกิงแฮมโดยไม่สวมกางเกงใน เจ้าตัวเผยเรื่องนี้เองด้วยการหมุนตัวจนกระโปรงเปิดให้เหล่าช่างภาพดู

“เหตุผลเดียวที่ฉันอยู่ในวงการแฟชั่นคือทำลายคำว่า ‘สอดคล้องต้องกัน’ ไม่มีอะไรน่าสนใจสำหรับฉันจนกว่าจะได้องค์ประกอบนั้น” วิเวียน เวสต์วูด เคยกล่าวไว้ในหนังสือชีวประวัติเมื่อปี 2557