ยาลดไข้ขาดตลาด “จีน” หันพึ่งมะนาวรักษาโควิด ราคาพุ่งหลายเท่า

ยาลดไข้ขาดตลาด “จีน” หันพึ่งมะนาวรักษาโควิด ราคาพุ่งหลายเท่า

ดูเหมือนว่า ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจีนจะพุ่งขึ้น นับตั้งแต่รัฐบาลปักกิ่งผ่อนคลายมาตรการ ขณะที่ยาแผนโบราณ และราคามะนาวในประเทศก็สูงขึ้นตามด้วย

ราคาผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง และแอนติออกซิแดนท์ก็พุ่งขึ้นหลายเท่าตัว เพราะเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคชาวจีนจำนวนมาก 

ในเดือน ธ.ค. ร้านขายของชำในกรุงปักกิ่ง ขายมะนาวราคาอยู่ที่ 2 ลูก  13 หยวน หรือประมาณ 65 บาท ซึ่งแพงกว่าเดิมถึงสองเท่า

ชาวจีนพากันโพสต์ข้อความร้องทุกข์มะนาวแพงในโซเชียลมีเดีย ซึ่งหญิงชาวจีนรายหนึ่งโวยว่า เธอต้องควักเงิน 12 หยวน ซื้อมะนาวสามลูก 

ขณะที่ผู้ใช้เว่ยป๋อบอกว่า ไม่เคยรู้มาก่อนว่า ราคามะนาวเพิ่มขึ้นสามเท่าตัวในวันเดียว

“ส่วนลูกพีชกระป๋องก็เป็นที่ต้องการอย่างมาก” ผู้ค้าอีคอมเมิร์ซรายอื่นในอาลีบาบา กล่าวและระบุว่า ยอดขายสินค้าชนิดนี้เพิ่มขึ้นในสัปดาห์นี้มากถึง 900%

ด้านบริษัท สือเจียจวง อี้หลิง ฟาร์มาซูติคอล ผู้ผลิตยาเหลียนฮัวชิงเวิน เป็นสมุนไพรบำบัดยอดนิยม พุ่งขึ้น 184% ในช่วงต้นเดือนธันวาคม จากปีก่อนหน้า

ขณะที่บริษัท ซานจิว เมดิคอล แอนด์ ฟาร์มาซูติคอล ชี้ว่า ความต้องการยาประเภทเดียวกันนี้ เพิ่มขึ้นกว่า 142% ในช่วงปลายเดือน พ.ย. เมื่อเทียบกับปีก่อน 

ในช่วง 2-3 สัปดาห์ก่อน รัฐบาลปักกิ่ง และรัฐบาลท้องถิ่น ผ่อนคลายข้อจำกัดโควิด-19 ที่เข้มงวด และประกาศว่า ผู้เดินทางเข้าประเทศจีนไม่ต้องกักตัวแล้ว เริ่มวันที่ 8 ม.ค.2566 

อย่างไรก็ตาม จีนกำลังเจอปัญหาประชาชนซื้อสินค้าประเภทยาลดไข้กักตุนจนขาดตลาด ซึ่งบรรยากาศนี้ไม่ได้เกิดขึ้นในจีนเท่านั้น แต่ชาวจีนยังสั่งซื้อยาดังกล่าวในญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ฮ่องกง รวมถึงไทย เพื่อส่งไปยังจีน แม้ว่าต้องจ่ายเงินแพงขึ้นก็ได้ 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์