เกร็ดน่ารู้ก่อนดู Avatar: The Way of Water “อวตาร วิถีแห่งสายน้ำ”

เกร็ดน่ารู้ก่อนดู Avatar: The Way of Water “อวตาร วิถีแห่งสายน้ำ”

จะดู Avatar: The Way of Water หรือ “อวตาร วิถีแห่งสายน้ำ” ให้สนุกควรมีความรู้เรื่องอะไรบ้าง กรุงเทพธุรกิจ รวบรวมมาให้แล้ว

หลังจากที่รอคอยกันมายาวนานถึง 13 ปี ในที่สุดภาพยนตร์ Avatar ภาค 2 “อวตาร วิถีแห่งสายน้ำ” หรือ Avatar: The Way of Water ก็เข้าโรงฉายให้ดูกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

แต่ด้วยความที่ภาคแรก และภาคสองทิ้งช่วงห่างกันเป็นเวลากว่าทศวรรษ เราจะมาทบทวนความทรงจำ และความยิ่งใหญ่ของ Avatar ภาคแรกกันอีกครั้ง เพื่อที่ว่าเวลาคุณเข้าโรงไปดูภาค 2 แล้วจะสามารถต่อติด สามารถดูหนังได้สนุกตั้งแต่ต้นจนจบเรื่องได้เลย

#AvatarTheWayOfWater

 

  • เจมส์ คาเมรอน ยังควบตำแหน่งผู้กำกับ ผู้เขียนบท และผู้อำนวยการสร้างเหมือนเดิม เขาบอกว่าถึงแม้จะใช้เวลานานถึง 13 ปีกว่าที่ภาค 2 “อวตาร วิถีแห่งสายน้ำ” จะคลอดออกมาให้ชมกัน แต่จริงๆ แล้วแฟรนไชส์หนังเรื่องนี้ยังอยู่ในขั้นเริ่มต้นเท่านั้น โดยเขามีแผนสร้างหนัง Avatar เอาไว้ทั้งสิ้น 5 ภาค
  • ก่อน Avatar: The Way of Water จะเข้าฉายได้เกิดความกังขา พร้อมกระแสวิพากษณ์วิจารณ์ในเรื่องที่ว่าคงจะสร้างปรากฎการณ์ไม่ได้เหมือนกับภาคแรก เพราะทิ้งช่วงนานเกินจนคนจำชื่อตัวละคร หรือจำรายละเอียดในหนังไม่ได้แล้วกระมัง แต่ เจมส์ คาเมรอน ได้ตอกกลับคนพวกนั้นไปว่า เอาไว้รอหนังเข้าฉายก่อน แล้วคนพวกนั้นก็จะหุบปากไปเอง
  • Avatar ภาคแรกกวาดรายได้ทั่วโลกไปเกือบ 3,000 ล้านดอลลาร์ และยังสามารถครองตำแหน่งหนังทำเงินสูงสุดตลอดกาลเอาไว้จนถึงปัจจุบัน ด้วยยอดรวมรายได้ 2,922 ล้านดอลลาร์ ตามมาด้วย Avengers: Endgame ที่มีรายได้ 2,797 ล้านดอลลาร์ และ Titanic (ซึ่งเป็นหนังของ เจมส์ คาเมรอน เช่นกัน) กับรายได้ 2,201 ล้านดอลลาร์
  • Avatar ภาคแรก สามารถรับชมได้ทางแอพพลิเคชั่น ดิสนีย์ พลัส ฮอตสตาร์ ประเทศไทย (Disney+ Hotstar Thailand)

 

เกร็ดน่ารู้ก่อนดู Avatar: The Way of Water “อวตาร วิถีแห่งสายน้ำ”

 

  • อวตาร เป็นเรื่องราวของ “ชาวนาวี” บนดาว “แพนดอรา” ที่ถูกมนุษย์ซึ่งพวกเขาเรียกว่า คนจากท้องฟ้า รุกรานเพราะต้องการทรัพยากรธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ของที่นี่
  • ชาวนาวีมีรูปร่างสูงใหญ่ราว 10 ฟุต ผิวสีฟ้า พวกเขานับถือ และใช้ชีวิตอยู่ด้วยความเคารพธรรมชาติซึ่งมีความศักดิ์สิทธิ์และยิ่งใหญ่เกินกว่าที่มนุษย์จะหยั่งถึง

 

เกร็ดน่ารู้ก่อนดู Avatar: The Way of Water “อวตาร วิถีแห่งสายน้ำ”

 

  • “อวตาร” เป็นร่างที่สร้างขึ้นด้วยการนำดีเอ็นเอของชาวนาวีมาผสมกับดีเอ็นเอมนุษย์ ผู้ที่สามารถใช้ร่างอวตารได้จึงควรจะเป็นเจ้าของดีเอ็นเอ เพราะต้องมีการเชื่อมต่อสมองเข้าด้วยกัน แต่ในภาคแรกนั้น “เจค ซัลลี” ถูกเรียกตัวมาบังคับร่างอวตารแทนพี่ชายที่เสียชีวิต ด้วยความที่พวกเขาเป็นฝาแฝดจึงมีจีโนมตรงกัน สามารถใช้ร่างอวตารของพี่ชายได้โดยไม่มีปัญหา
  • ดาวแพนดอราอยู่ห่างไกลจากโลก 4.37 ล้านปีแสง ต้องใช้เวลาเดินทางนานเกือบ 6 ปีกว่าจะถึง มีชาวนาวีเป็นชนพื้นเมืองที่มีอยู่หลายเผ่า มีสัตว์ พืช ตลอดจนภูเขา สายน้ำที่มีลักษณะเฉพาะตัว เช่น ต้นไม้เรืองแสง ต้นไม้แห่งจิตวิญญาณ ฮาเลลูยา (ภูเขาลอยได้) ตัวอิกราน (คล้ายไดโนเสาร์มีปีก) ตัวโทรุค เอวา (จิตวิญญาณแห่งผืนป่า) ฯลฯ

 

เกร็ดน่ารู้ก่อนดู Avatar: The Way of Water “อวตาร วิถีแห่งสายน้ำ”

 

  • เนื้อหาของ “อวตาร วิถีแห่งสายน้ำ” ดำเนินต่อจากภาคแรก นั่นคือ หลังจากที่ “เจค ซัลลี” ได้กลายมาเป็นชาวนาวีเต็มตัว และแต่งงานกับ “เนย์ทีรี” ลูกสาวของหัวหน้าเผ่าโอมาติกายา ซึ่งเป็นชาวนาวีเผ่าที่อาศัยอยู่ในป่า พวกเขาสร้างครอบครัวที่อบอุ่น มีสมาชิกอุ่นหนาฝาคั่งถึง 7 คน
  • เจมส์ คาเมรอน บอกว่าธีมหลักของ Avatar: The Way of Water คือ “ครอบครัว” ดังนั้น สมาชิกในครอบครัว “ซัลลี” ทุกคนจึงมีความสำคัญต่อเนื้อเรื่องหมด พวกเขาทั้ง 7 คน ประกอบด้วย เจค, เนย์ทีรี, ลูกที่ให้กำเนิดมาเอง 3 คน (เนเทยัม, โลอัค, ทูค) และลูกเลี้ยง 2 คน (คิริ, สไปเดอร์)

 

เกร็ดน่ารู้ก่อนดู Avatar: The Way of Water “อวตาร วิถีแห่งสายน้ำ”

 

  • เกรซ ออกุสตีน (ซิกอร์นีย์ วีเวอร์) เป็นตัวละครสำคัญของทั้งภาคแรกและภาคสอง เธอเป็นผู้คิดค้นร่างอวตารขึ้นมาด้วยวัตถุประสงค์ที่ดี นั่นคือ เพื่อทำความเข้าใจชนเผ่านาวี ตลอดจนศึกษาธรรมชาติบนดาวแพนดอราเพื่ออยู่ร่วมกันอย่างสันติ ซึ่งขัดแย้งกับความต้องการของ “ผู้พันไมล์ส” หัวหน้ากองกำลังรักษาความปลอดภัยของมนุษย์บนดาวแพนดอรา ตอนท้ายภาคแรก ดร.เกรซ เสียชีวิต จิตวิญญาณของเธอได้ไปรวมเข้ากับ เอวา จิตวิญญาณศักดิ์สิทธิ์ของดาวแพนดอรา ซึ่งจะมีผลต่อเนื่องมายังภาค 2

 

เกร็ดน่ารู้ก่อนดู Avatar: The Way of Water “อวตาร วิถีแห่งสายน้ำ”

 

  • มนุษย์โลก ซึ่งเป็นตัวร้ายของเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์ในการรุกรานดาวแพนดอราที่เลวร้ายกว่าเดิม โดยภาคแรกนั้นพวกเขาต้องการแร่อ็อบเทเนียมที่มีมูลค่ามหาศาลถึงกิโลกรัมละ 20 ล้านเหรียญ แต่ใน Avatar: The Way of Water พวกเขาต้องการยึดครองดาวแพนดอราทั้งดวงมาเป็นที่อยู่อาศัย แทนโลกที่กำลังจะล่มสลาย ดังนั้น จึงทุ่มเทสรรพกำลังมาสู้กับชาวนาวีอย่างหนักหน่วงกว่าเดิม  
  • ภาคนี้ยังคงได้ แซม เวิร์ธธิงตัน มารับบท เจค ซัลลี, โซอี ซัลดานา มารับบท เนย์ทีรี เหมือนเดิม ร่วมด้วย ซิกอร์นีย์ วีเวอร์ ที่ในภาคนี้จะกลับมาเกิดใหม่เป็นเด็กสาวชื่อ “คิริ” ซึ่งเป็นลูกเลี้ยงของเจคและเนย์ทีรี, สตีเฟน แลง กลับมารับบทผู้พันไมล์สเหมือนเดิม

 

เกร็ดน่ารู้ก่อนดู Avatar: The Way of Water “อวตาร วิถีแห่งสายน้ำ”

 

  • ผู้พันไมล์ส ตัวร้ายของแฟรนไชส์หนัง Avatar ในภาคแรก เขาเป็นหัวหน้ากองกำลังรักษาความปลอดภัยของ RDA (หน่วยงานที่ถูกส่งมาบริหารจัดการทรัพยากรบนดาวแพนดอรา) เป็นคนที่ไม่มีความเมตตาใดๆ ให้กับชาวนาวี และพร้อมที่จะสังหารอย่างโหดเหี้ยม ในภาคแรกเขาต่อสู้กับ เจค&เนย์ทิรี จนตัวตาย ส่วนในภาค 2 นี้เขาจะกลับมาในรูปลักษณ์ใหม่ที่ต้องไปดูกันเอาเองในโรง
  • Avatar: The Way of Water เป็นการกลับมาพบกันอีกครั้งของ “เคท วินสเลต” กับ “เจมส์ คาเมรอน” ที่เคยร่วมงานกันครั้งแรกใน Titanic เมื่อปี 1997 โดยใน “อวตาร วิถีแห่งสายน้ำ” นี้ เคทจะมารับบท โรนัล (Ronal) ภรรยาหัวหน้าเผ่า Metkayina หรือชาวนาวีเผ่าที่อาศัยอยู่ในมหาสมุทรซึ่งเพิ่งปรากฏตัวในภาคนี้เป็นครั้งแรก

 

เกร็ดน่ารู้ก่อนดู Avatar: The Way of Water “อวตาร วิถีแห่งสายน้ำ”