“ดอน” ถก รมว.กต. 4 ชาติ คลายปมเมียนมา ที่กรุงเทพฯ

“ดอน” ถก รมว.กต. 4 ชาติ คลายปมเมียนมา ที่กรุงเทพฯ

รองนายกฯ ดอน เปิดโต๊ะหารือร่วมกับรมว.ต่างประเทศกัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม หวังเปิดพื้นที่ทางการทูตช่วยคลายสถานการณ์ในเมียนมา และดำเนินการให้สอดคล้องข้อมติ UNSC และคงบทบาทอาเซียน

นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นเจ้าภาพการหารืออย่างไม่เป็นทางการเกี่ยวกับสถานการณ์เมียนมา ซึ่งจัดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่มีการประชุมทวิภาคีไทย – เมียนมา ที่กรุงเทพฯ โดยผู้เข้าร่วมประกอบด้วย รมว.กต. กัมพูชา รมว.กต.สปป.ลาว รมว.กต.เมียนมา รมช.กต.เวียดนามการหารือครั้งนี้เป็นครั้งแรกในรอบกว่าหนึ่งปีที่รัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมากับรัฐมนตรีเหล่านี้ได้หารือกัน 

การประชุมนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างพื้นที่ทางการทูตสำหรับการหารืออย่างตรงไปตรงมาและสร้างสรรค์ และให้เกิดการมีปฏิสัมพันธ์ที่เน้นการปฏิบัติได้จริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับประเทศเพื่อนบ้านที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าวการหารือครั้งนี้เป็นการหารืออย่างไม่เป็นทางการแบบปลายเปิด จึงไม่มีการกำหนดวาระการประชุมล่วงหน้า และไม่มีเอกสารผลลัพธ์การประชุม 

“บรรยากาศของการประชุมเป็นไปด้วยดี โดยได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและได้รับฟังข้อมูลจากฝ่ายเมียนมา รวมทั้งได้แลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับหนทางในการหาทางออกเพื่อกลับสู่สภาวะปกติในเมียนมา” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าว

การหารือได้ให้ความสำคัญกับการอำนวยความสะดวกเรื่องความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและหนทางอื่น ๆ ที่จะสนับสนุนการปฏิบัติตามฉันทามติห้าข้อการประชุมครั้งนี้ เน้นสนับสนุนการดำเนินการของอาเซียนในการหาทางออกต่อสถานการณ์ในเมียนมาและสอดคล้องกับข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่ 2669 ว่าด้วยสถานการณ์ในเมียนมา (12 ประเทศสมาชิก UNSC สนับสนุนรับรองข้อมติ และ 3ประเทศงดออกเสียง) ได้สนับสนุนบทบาทของอาเซียนในการหาทางออกสำหรับสถานการณ์ในเมียนมา รวมทั้งความเป็นแกนกลางของอาเซียนและสนับสนุนให้ทุกประเทศมีปฏิสัมพันธ์กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อคืนความปกติสุขให้เมียนมา  ไทยสนับสนุนบทบาทของกัมพูชาในฐานะประธานอาเซียน และอินโดนีเซียในฐานะประธานอาเซียนปีถัดไปเพื่อสานต่อการดำเนินงานของกัมพูชา