จีนเตือน UNSC ต้องดำเนินการอย่างระมัดระวังในประเด็นเมียนมา

จีนเตือน UNSC ต้องดำเนินการอย่างระมัดระวังในประเด็นเมียนมา

นายจาง จวิน เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรของจีนประจำสหประชาชาติ กล่าวว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) จะต้องดำเนินการอย่างระมัดระวังในประเด็นที่เกี่ยวกับเมียนมา

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ UNSC จัดการประชุมและมีมติเรียกร้องให้รัฐบาลทหารของเมียนมาปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองทั้งหมดโดยทันที รวมถึงนางอองซาน ซูจี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนของเมียนมา

นอกจากนี้ UNSC ยังเรียกร้องให้ยุติความรุนแรงทุกรูปแบบในเมียนมา และให้ทุกฝ่ายยึดมั่นในสิทธิมนุษยชน, เสรีภาพขั้นพื้นฐาน และหลักนิติรัฐ

ทั้งนี้ 12 ชาติใน UNSC ลงคะแนนเสียงเห็นชอบต่อมติดังกล่าว ขณะที่จีน รัสเซีย และอินเดียงดออกเสียง

นายจางระบุว่า จีนจำเป็นต้องงดออกเสียง เนื่องจากมีความกังวลต่อร่างมติดังกล่าว

"UNSC จะต้องดำเนินการอย่างระมัดระวัง การใช้ UNSC เพื่อกดดันหรือข่มขู่ว่าจะมีการออกมาตรการคว่ำบาตร จะยิ่งทำให้เกิดการเผชิญหน้า ทำให้สถานการณ์มีความซับซ้อน และวิกฤตการณ์จะดำเนินไปยาวนานขึ้น ซึ่ง UNSC ควรเรียนรู้จากบทเรียนในการจัดการกับดินแดนที่มีความขัดแย้ง เช่น ลิเบีย" นายจางกล่าว

นายจางยังระบุว่า ไม่มีทางลัดในการแก้ไขปัญหาในเมียนมา โดยการเปลี่ยนผ่านสู่ระบอบประชาธิปไตยหรือการสร้างความสมานฉันท์ในประเทศก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาในช่วงข้ามคืน โดยต่างก็ต้องใช้เวลาและความอดทน

นอกจากนี้ นานาชาติควรยึดมั่นในการสนับสนุนการเจรจาสันติภาพ และเคารพในอธิปไตย, อิสรภาพทางการเมือง และบูรณภาพแห่งดินแดนของเมียนมา