OR ยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหนุนความรุนแรงในเมียนมาร์จากการดำเนินธุรกิจ BE

OR ยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหนุนความรุนแรงในเมียนมาร์จากการดำเนินธุรกิจ BE

โออาร์ แจงการลงทุนในเมียนมา มุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดี ยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการสนับสนุนความรุนแรง และการละเมิดสิทธิมนุษยชน จากการดำเนินกิจการของ BE ในเมียนมาร์

บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR แจ้งตลาดหลักทรัพย์ทแห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ตามที่ปรากฏข่าวระบุว่ามีกองทุนได้ประกาศถอนการลงทุนในบริษัท ปตท. น้ำมันและ
การค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (OR) เนื่องจากการลงทุนในเมียนมาของบริษัทฯ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสนับสนุนความรุนแรง และการละเมิดสิทธิมนุษยชน ในเมียนมาร์


 

บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้ำปลีก จำกัด (มหาชน) ขอเรียนชี้แจ้งว่า OR เข้าร่วมลงทุนในบริษัทร่วมทุน Brighter Energy (BE) ในปี 2562 โดยถือหุ้นในสัดส่วน 35% เพื่อประกอบธุรกิจค้าส่งและคลังเก็บ ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม โดยอยู่ในระหว่างการดำเนินการก่อสร้างคลังเก็บผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม เพื่อดำเนินกิจการในเมียนมาร์

โดยการลงทุนดังกล่าวมุ่งสร้าง และยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชนชาวเมียนมาร์ระหว่างปี 2564 ได้เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงและความไม่สงบในเมียนมาร์ รวมทั้งมีมาตรการคว่ำบาตร(Sanctions) จากหลายประเทศ

OR ได้แสดงเจตนารมณ์ในฐานะผู้ถือหุ้นข้างน้อยให้ BE หยุดการดำเนินการก่อสร้างคลัง โดย OR จะไม่ชำระเงินทุนเพิ่มเติม และ BE จะต้องไม่ชำระเงินให้แก่ บุคคลใดๆ ที่อยู่ใน Sanctionslist  โดยเด็ดขาด

ทั้งนี้ OR ไว้ยืดถือและดำเนินการตามแนวทางและ นโยบายอย่างเคร่งครัดที่จะไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง
ในการสนับสนุนความรุนแรง และการละเมิดสิทธิมนุษยชน จากการดำเนินกิจการของ BE ในเมียนมาร์

OR ได้ยึดมั่นในการปฏิบัติตามแนวนโยบายการบริหารจัดการด้านความยั่งยืนซึ่งประกอบด้วยค้านสิ่งแวดล้อม สังคม และการดำเนินธุรกิจ อย่างมีธรรมาภิบาล โดยปฏิบัติตามกฎหมาย ข้อกำหนด รวมถึงปฏิบัติตามหลักการเคารพสิทธิมนุษยชนตามหลักสากล