บ.รถยนต์ไฟฟ้าเร่งรุกตลาดเอเชีย คาดยอดขายพุ่งปี 2566

บ.รถยนต์ไฟฟ้าเร่งรุกตลาดเอเชีย คาดยอดขายพุ่งปี 2566

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชีย รายงานว่า ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในเอเชียอาจทะยานสูงขึ้นในปี 2566 เนื่องจากรถยนต์ของบริษัทหลายแห่ง อาทิ บีวายดี ทาทา และเทสลา มีราคาเอื้อมถึงมากขึ้น เพื่อดึงดูดความต้องการของลูกค้าในประเทศตลาดเกิดใหม่หรือประเทศกำลังพัฒนา

ทาทา มอเตอร์ บริษัทผลิตรถยนต์สัญชาติอินเดีย เตรียมจัดส่งรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นเทียโกแฮตช์แบ็ก ซึ่งมียอดจองรถยนต์ถึง 10,000 คัน ภายในวันเปิดจองเมื่อเดือน ต.ค. และมียอดจองสูงสุด 20,000 คัน ในเดือน พ.ย. โดยรุ่นเทียโกมีราคาเริ่มต้นที่ 849,000 รูปี ประมาณ 10,300 ดอลลาร์หรือประมาณ 358,700 บาทเท่านั้น !

บีวายดี นำรถรุ่นมิดราจโมเดล ในรถยนต์ซีรีส์ Dynasty และ Ocean รุกตลาดเอเชีย มียอดขายรถยนต์รุ่นใหม่นี้มากกว่า 2 ล้านคันในปี 2565 ซึ่งบีวายดีได้เปลี่ยนเป้าหมาย หันมาสร้างความเติบโตในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากขึ้น และกลายเป็นที่นิยมมากในสิงคโปร์

เอสเอไอซี-จีเอ็ม-วู่หลิง สมาชิกเอสเอไอซีมอเตอร์กรุ๊ป เปิดตัวรถยนต์ราคาประหยัดรุ่นแอร์อีวีในอินโดนีเซียเมื่อเดือนส.ค. โดยรถรุ่นนี้มีราคาเพียง 30% ของรถฮุนไดโลนิกอีวี และถูกกว่ารถมินิแวนเครื่องยนต์เบนซินของบริษัทรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นที่ขายดีในอินโดฯ

ขณะนี้ แอร์อีวีครองส่วนแบ่งตลาด 70% ของยอดขายรถยนต์อีวีในอินโดฯ ซึ่งประมาณ 300 คัน ถูกใช้เป็นยานพาหนะของผู้นำในการประชุม G20 ในบาหลีเมื่อเดือนก่อน

ส่วนรถยนต์ฮุนไดซีรีส์โลนิกนั้นโดนใจคนเกาหลี ยุโรป และตลาดอื่น ๆ และตั้งเป้าหมายดึงดูดลูกค้าหนุ่มสาวในอินโดฯ โดยการแข่งขันด้านราคากับบริษัทรถยนต์จีน

 

ในเวียดนาม วินฟาสต์กลุ่มบริษัทวินกรุ๊ปให้คำมั่นสัญญาว่าจะยุติผลิตรถยนต์เชื้อเพลิงในปีนี้ และจัดส่งรถยนต์อีวีไปยังสหรัฐช่วงสิ้นเดือน พ.ย. ซึ่งมีราคาถูกกว่ารถเทสลา 50%

ด้านเทสลาพยายามผลักดันรถยนต์เข้าตลาดเอเชียเพื่อแข่งขันกับบริษัทรถยนต์ที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาคนี้เช่นกัน และตัดสินใจเปิดตัวอย่างเป็นทางการในไทย ซึ่งเป็นตลาดที่สองของอาเซียนรองจากสิงคโปร์ โดยจะเริ่มจำหน่ายไตรมาสแรกของปีหน้า พร้อมสร้างเครือข่ายศูนย์บริการรถยนต์และสถานีชาร์จแบตเตอรี ซึ่งเทสลาโมเดล 3 เปิดตัวเริ่มต้น 1.75 ล้านบาท มีราคาต่ำกว่ารถยนต์นำเข้า 3 เท่า

ยูลอนมอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติไต้หวันอาจเฉิดฉายในปี 2566 ด้วยเช่นกัน ซึ่งบริษัทเตรียมส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นลักซ์เจนเอ็น7 ในไตรมาส2ของปีหน้า

หองไห่พรีซีชันอินดัสทรี บริษัทแม่ฟ็อกซ์คอนน์ซึ่งเป็นซัพพลายรายใหญ่ของแอ๊ปเปิ้ล ร่วมลงทุนกับยูลอน และผลิตรถอีวีอีกทางในสหรัฐ ร่วมถึงเป็นพันธมิตรกับปตท. บริษัทน้ำมันสัญชาติไทยเพื่อสร้างโรงงานในไทยด้วย

บริษัทรถยนต์ญี่ปุ่นมีความพยายามรักษาฐานลูกค้าในเอเชียเช่นกัน โดยล่าสุด โตโยต้ามอเตอร์ เปิดตัวรถรุ่น bZ4X ในไทยซึ่งเป็นรถอีวีรุ่นแรกที่ไม่ใช่รถจากแบรนด์เล็กซัส ทั้งเตรียมรับประโยชน์จากเงินสนับสนุนรถอีวีของไทยเพื่อขยายฐานลูกค้าในประเทศ

นอกจากนี้ ข้อมูลจากแอลเอ็มซีออโตโมทีฟ เผยว่า ตลาดแบตเตอรียานยนต์ไฟฟ้าทะยานสูงขึ้นอย่างรวดเร็วและเกินคาดในอาเซียน โดยเฉพาะประเทศไทยและอินโดนีเซีย