ADB ชี้ “จีน” เปิดประเทศสร้างโอกาส - เพิ่มเสี่ยงเศรษฐกิจ

ADB ชี้ “จีน” เปิดประเทศสร้างโอกาส - เพิ่มเสี่ยงเศรษฐกิจ

เอดีบี ระบุ การที่จีนยกเลิกมาตรการเข้มงวดในการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 จะช่วยกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจจีน และประเทศอื่นๆ แต่ก็อาจส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูงขึ้น

นายอัลเบิร์ต พาร์ค หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) เปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซี ว่า การเปิดประเทศของจีนจะนำมาทั้งโอกาส และความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจของจีนเอง 

“ในด้านหนึ่งนั้น การเปิดประเทศของจีน ก็อาจจะทำให้ความเสี่ยงเพิ่มขึ้นด้วย และแน่นอนว่าจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากการเปิดประเทศนั้น จะส่งผลให้จีนเผชิญทั้งภาวะขาขึ้น และขาลงไปพร้อมๆ กัน เพราะเราต่างก็รู้ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อจะพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อมีการเปิดประเทศ” นายพาร์ค กล่าวและเสริมว่า แต่นั่นเป็นราคาที่รัฐบาลจีนจะต้องจ่าย หากรัฐบาลต้องการที่จะเปิดประเทศ และอนุญาตให้ประชาชนกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติโดยไม่มีนโยบายโควิดเป็นศูนย์ 

รายงานล่าสุดที่มีการเผยแพร่สัปดาห์นี้ ADB ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนในปี 2565 ลงสู่ระดับ 3% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ 3.3% และคาดว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัวเพียง 4.3% ในปี 2566 ซึ่งลดลงจากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ 4.5%

เอดีบี ยังได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิกในปี 2565 ลงเหลือ 4.2% จากระดับ 4.3% และปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจในปี 2566 ลงเหลือ 4.6% จากระดับ 4.9%

อย่างไรก็ตาม ADB ระบุว่า การที่จีนกลับมาล็อกดาวน์เมืองต่างๆ อีกนั้น ถือเป็นหนึ่งใน 1 ใน 3 อุปสรรคใหญ่ที่ส่งผลให้เศรษฐกิจในภูมิภาคฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้อย่างเชื่องช้า ส่วนอีก 2 อุปสรรคใหญ่ได้แก่การที่ธนาคารกลางทั่วโลกพากันปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และการทำสงครามที่ยืดเยื้อระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์