จีนย้าย 6 นักการทูต 'เอี่ยวเหตุรุนแรงแมนเชสเตอร์'

จีนย้าย 6 นักการทูต 'เอี่ยวเหตุรุนแรงแมนเชสเตอร์'

อังกฤษแถลง จีนย้าย 6 นักการทูตรวมทั้งกงสุลใหญ่ในแมนเชสเตอร์ออกจากสหราชอาณาจักร หลังถูกกล่าวหาทำร้ายผู้ประท้วงฮ่องกงในเมืองแมนเชสเตอร์

นายเจมส์ เคลเวอร์ลีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร กล่าวว่า หกนักการทูตจีนออกจากสหราชอาณาจักรไปแล้วก่อนเส้นตายวันพุธ (14 ธ.ค.) ตามที่รัฐบาลลอนดอนกำหนดให้ยกเลิกเอกสิทธิ์ทางการทูตเพื่อให้ตำรวจสอบปากคำเรื่องเหตุการณ์ในเดือนต.ค.

ทั้งนี้ ตำรวจมหานครแมนเชสเตอร์เปิดสอบคดีอาญาหลัง นายบ๊อบ ชาน ชาวฮ่องกง กล่าวหานักการทูตจีนปฏิบัติกับตน “อย่างป่าเถื่อน” ลากเข้าไปในอาคารสถานกงสุลแล้วรุมทำร้ายระหว่างประท้วงต่อต้านรัฐบาลปักกิ่ง

นายเคลเวอร์ลีย์ ระบุว่า ส่วนหนึ่งของการสอบสวน ทางการอังกฤษขอให้ยกเลิกเอกสิทธิ์ทางการทูตของนักการทูตจีนหกราย เพื่อให้ตำรวจสอบปากคำ โดยได้แจ้งกำหนดเส้นตาย “ที่สหราชอาณาจักรจะดำเนินการ” ให้สถานทูตจีนในกรุงปักกิ่งทราบแล้ว

“รัฐบาลจีนตอบกลับมาว่า ขณะนี้ได้ย้ายเจ้าหน้าที่เหล่านั้นรวมถึงตัวกงสุลใหญ่ออกจากสหราชอาณาจักรแล้ว” รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ กล่าวและว่า การตอบสนองของรัฐบาลลอนดอนชี้ให้เห็นว่า "ยึดมั่นกับหลักนิติธรรม" และ "เอาจริงกับเหตุการณ์เกิดขึ้น"

ด้านสถานทูตจีนตอบโต้ด้วยการออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ตำหนินายเคลเวอร์ลีย์ ว่า “แสดงความเห็นอย่างไม่รับผิดชอบด้วยการบิดเบือนความจริง รัฐบาลอังกฤษไม่สามารถป้องกันผู้ก่อจลาจลบุกรุกสถานที่เข้าไปทำร้ายเจ้าหน้าที่สถานกงสุลจีนได้ ฝ่ายสหราชอาณาจักรแสดงให้เห็นว่าไม่เคารพความยุติธรรม และหลักนิติธรรม และทำตัวไร้ความรับผิดชอบอย่างน่าอายที่สุด" และว่าจีนได้ยื่นหนังสือประท้วงกับอังกฤษในกรณีนี้แล้ว

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์