เบนซ์เตรียมปรับแผนผลิตรถยนต์ไฟฟ้ามูลค่าโครงการ 1,000 ล้านยูโร

เบนซ์เตรียมปรับแผนผลิตรถยนต์ไฟฟ้ามูลค่าโครงการ 1,000 ล้านยูโร

เมอร์เซเดส-เบนซ์ ประกาศว่า บริษัทมีแผนปรับเครือข่ายการผลิตเพื่อระบบส่งกำลังเครื่องยนต์ รวมถึงการประกอบแบตเตอรี่ หน่วยขับเคลื่อนไฟฟ้า และเพลา ซึ่งมูลค่าแผนสูงถึง 1,000 ล้านยูโร หรือประมาณ 1,060 ล้านดอลลาร์ โดยจะเริ่มปี 2567

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า โรงงานผลิตรถเบนซ์หลายแห่งในเมือง Kamenz และเมือง Untertuerkheim ในเยอรมนี รวมถึงโรงงานในปักกิ่งที่พร้อมประกอบแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าและไฮบริด เตรียมประกอบแบตเตอรี่รถยนต์แพลตฟอร์ม MMA และMB.EA ที่กำลังเปิดตัว รวมถึงโรงงานการประกอบแบตเตอรี่ในเมือง Koelleda ด้วย

ตัวแทนผู้บริหาร และพนักงานของเมอร์เซเดส-เบนซ์ ได้บรรลุข้อตกลงเมื่อเดือนมิ.ย. ในการขับเคลื่อนโรงงานผลิตรถยนต์ยุโรปสู่การผลิตรถยนต์อีวี

ทางยอร์ก เบอร์เซอร์ ประธานฝ่านผลิตเบนซ์ กล่าวว่า เมอร์เซเดส-เบนซ์ได้ก่อตั้งโรงงานผลิตรถยนต์สันดาปภายใน และรถยนต์ไฟฟ้าในฐานผลิตเดียว แต่การประกอบชิ้นส่วนแบตเตอรี่ และมอเตอร์ยังมีความซับซ้อน

ทั้งนี้ โรงงานประกอบชิ้นส่วนหลายแห่ง ยังคงผลิตชิ้นส่วนรถยนต์สันดาปภายในต่อไป เท่าที่ความต้องการในตลาดยังคงมีอยู่ ในขณะที่เมอร์เซเดส-เบนซ์ ตั้งเป้าจำหน่ายรถยนต์อีวีให้ได้ทั้งหมดภายในปี 2573

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์