สรรพสามิตเซ็นสัญญาเมอร์เซเดส-เบนซ์ ร่วมมาตรการส่งเสริมรถอีวีวันนี้

สรรพสามิตเซ็นสัญญาเมอร์เซเดส-เบนซ์ ร่วมมาตรการส่งเสริมรถอีวีวันนี้

สรรพสามิต เซ็นสัญญา เมอร์เซเดส-เบนซ์ ร่วมมาตรการส่งเสริมการใช้รถอีวีวันนี้ หนุนประชาชนเข้าถึงรถหรูราคาถูก

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า วันนึ่(9ธซค.)กรมสรรพสามิต จะมีการร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงกับผู้ประกอบอุตสาหกรรมรถยนต์ บริษัทเมอร์เซเดส-เบนซ์ แมนูแฟคเจอริ่ง(ประเทศไทย) จำกัด ตามมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งถือเป็นผู้ประกอบการรถยนต์รายที่11 ที่เข้าร่วมมาตรการ 

สำหรับมาตรการส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้านั้น จะเป็นการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการลดราคารถยนต์อีวีลงมา เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ 1.กลุ่มรถยนต์อีวี ราคาไม่เกิน2 ล้านบาท จะได้รับการลดภาษีศุลกากร 40% ลดภาษีสรรพสามิต จาก 8% เหลือ 2% และรัฐบาลอุดหนุนเงินสูงสุด 150,000 บาท 

 

และ 2. กลุ่มรถยนต์อีวีที่ราคามากกว่า 2 ล้านบาท จะลดภาษีศุลกากรให้ 20% และภาษีสรรพสามิตอีก2%  ซึ่งกลุ่มนี้จะไม่ได้เงินอุดหนุนจากรัฐ เนื่องจากส่วนใหญ่รถราคามากกว่า 2 ล้านบาท อย่างไรก็ดี หากรวมการลดอากรขาเข้า และลดภาษีสรรพสามิตแล้ว จะได้รับการลดราคาคันละไม่ต่ำกว่า 7-8 แสนบาท

 

ทั้งนี้ บริษัทที่เข้าร่วมมาตรการแล้ว ได้แก่ บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด (MG), บริษัท เกรท วอลล์มอเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด (GWM), บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด(TOYOTA), บริษัท กรีน ฟิวเตอร์ จำกัด, บริษัท ไมน์ โมบิลิตี คอร์ปอเรชั่น จำกัด และอีก 3  บริษัทเป็นผู้ประกอบอุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์ ได้แก่ บริษัท เดโก้ กรีน เอนเนอร์จี จำกัด (Deco Green) บริษัทเอช เซม มอเตอร์ จำกัด และบริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด