"รัสเซีย" ลั่นรับมือชาติตะวันตกกดดันเศรษฐกิจได้

"รัสเซีย" ลั่นรับมือชาติตะวันตกกดดันเศรษฐกิจได้

"มิคาอิล มิชูสติน" นายกรัฐมนตรีรัสเซีย กล่าวเมื่อวานนี้ (13 ธ.ค.) ว่า กลุ่มประเทศยุโรป พยายามที่จะทำลายเศรษฐกิจรัสเซีย แต่ประเมินความสามารถในการรับมือของรัสเซียต่ำเกินไป

นายมิชูสติน กล่าวว่า มาตรการที่รัฐบาลดำเนินการภายใต้การแนะนำของวลาดีมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เพื่อรับประกันการพัฒนาเศรษฐกิจ ท่ามกลางการเผชิญหน้ากับแรงกดดันจากภายนอกได้แสดงให้เห็นถึงการบรรลุผลแล้ว อีกทั้งยังทำให้สามารถคงเสถียรภาพด้านงบประมาณเอาไว้ได้ และยังช่วยเหลือในหลายภาคส่วน ซึ่งส่วนสำคัญที่สุดคือ ประชาชน

นายมิชูสติน ระบุอีกว่า เศรษฐกิจรัสเซียยังคงต้องปรับตัวเพื่อรับมือกับความท้าทายต่างๆ และแน่นอนว่าเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่สถานการณ์ยังนับว่าดีกว่าในหลายๆ ประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจของรัสเซียคาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศหรือ GDP จะปรับตัวลงน้อยกว่า 3% ในปี 2565 อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดไม่ได้เกิดขึ้นตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ในช่วงต้นปี

ส่วนการผลิตในภาคอุตสาหกรรมการผลิตฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง และการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรก็ปรับตัวสูงขึ้น ในขณะที่อัตราการว่างงานยังคงต่ำกว่า 4% ส่วนอัตราเงินเฟ้อลดลงต่ำกว่า 12% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์