'ปูติน'-'สี จิ้นผิง' เตรียมจัดเจรจาภายในสิ้นปีนี้

'ปูติน'-'สี จิ้นผิง' เตรียมจัดเจรจาภายในสิ้นปีนี้

หนังสือพิมพ์วีโดมอสตี (Vedomosti) ของรัสเซีย รายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน จะจัดการเจรจาเพื่อหารือเกี่ยวกับเหตุการณ์ในปี 2565 ในปลายเดือนธ.ค.

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย ระบุว่า วันที่ และวาระการประชุมเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้ว แต่จะมีการประกาศอย่างเป็นทางการในภายหลัง

ขณะเดียวกัน หนังสือพิมพ์วีโดมอสตี รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า การประชุมไม่น่าจะเป็นการประชุมแบบพบหน้ากัน และกำลังอยู่ในระหว่างหารือเรื่องรายละเอียดต่างๆ

ทั้งนี้ รัสเซียมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดจีนมากขึ้น นับตั้งแต่ส่งกองกำลังติดอาวุธบุกโจมตียูเครนเมื่อเดือนก.พ.

การเจรจาของสองผู้นำที่จะเกิดขึ้นปลายเดือนนี้ มีขึ้นหลังจาก “อับบาส กัลล์ยามอฟ” อดีตเจ้าหน้าที่ร่างสุนทรพจน์ของประธานาธิบดีปูติน เปิดเผยโดยอ้างแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อว่า ถ้ารัสเซียแพ้สงคราม ประธานาธิบดีปูตินจะเดินทางออกนอกประเทศทันที โดยมีประเทศปลายทาง 3 แห่งคือ จีน ,อาร์เจนตินา และเวเนซุเอลา

แผนการหลบหนีของผู้นำรัสเซียถูกกำหนดไว้ตั้งแต่ฤดูใบไม้ผลิภายใต้ชื่อ “ปฏิบัติการเรือโนอาห์” ที่มีนัยเกี่ยวข้องกับการค้นหาแผ่นดินใหม่ที่จะไปในกรณีที่เกิดความไม่สะดวกสบายอย่างสิ้นเชิงในประเทศบ้านเกิด และคณะผู้นำของรัสเซีย ไม่ได้ตัดความเป็นไปได้ในการที่ปูตินจะแพ้สงคราม ถูกถอดอำนาจ และจำเป็นต้องอพยพไปประเทศอื่น

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์