"นิวซีแลนด์" ออกกฎห้ามคนรุ่นใหม่ "สูบบุหรี่" โทษปรับสูงสุดกว่า 3.3 ล้านบาท

"นิวซีแลนด์" ออกกฎห้ามคนรุ่นใหม่ "สูบบุหรี่" โทษปรับสูงสุดกว่า 3.3 ล้านบาท

ชาวนิวซีแลนด์รุ่นใหม่ในอนาคตจะถูกห้ามซื้อยาสูบ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกฎหมายต่อต้านการสูบบุหรี่ฉบับใหม่ที่สภานิวซีแลนด์อนุมัติในวันนี้ (13 ธ.ค.) และเป็นหนึ่งในกฎหมายที่เข้มงวดที่สุดในโลก

สำนักข่าวแชนแนลนิวส์ เอเชีย รายงานว่า กฎหมายฉบับใหม่นี้ รวมการห้ามจำหน่ายยาสูบแก่ประชาชนทุกคนที่เกิดเมื่อวันที่ 1 ม.ค.2552 หรือเกิดหลังจากนั้น ซึ่งเรียกได้ว่าห้ามสูบตลอดชีวิต หากทำผิดจะมีโทษปรับสูงสุด 150,000 ดอลลาร์นิวซีแลนด์หรือประมาณ 95,910 ดอลลาร์ (ราวกว่า 3.34 ล้านบาท)

โดยกฎหมายดังกล่าวจะลดจำนวนนิโคตินในสินค้ายาสูบ และลดจำนวนผู้ขายปลีกยาสูบถึง 90% ส่วนใบอนุญาตขายยาสูบจะถูกระงับเหลือเพียง 600 ใบ ภายในปี 2566 จากเดิมให้ใบอนุญาตถึง 6,000 ใบ

ทั้งนี้ นิวซีแลนด์กลายเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราสูบบุหรี่ในผู้ใหญ่ต่ำที่สุดในบรรดาประเทศสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือ และการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (โออีซีดี) จากทั้งหมด 38 ประเทศ โดยนิวซีแลนด์จะดำเนินกฎหมายต่อต้านการสูบบุหรี่เข้มงวดมากขึ้น เพื่อผลักดันให้ประเทศปลอดบุหรี่ภายในปี 2568

นอกจากนี้ จำนวนผู้ใหญ่นิวซีแลนด์สูบบุหรี่ลดลงครึ่งหนึ่งในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา และเหลือคนสูบเพียง 8% ของประชากรทั้งหมด ซึ่งเมื่อปีก่อนมีคนเลิกบุหรี่ 56,000 คน

อย่างไรก็ตาม ด้านพรรคการเมือง ACT New Zealand ซึ่งมีที่นั่งในสภา 10 ที่นั่ง ประณามว่า กฎหมายดังกล่าวอาจทำลายร้านค้าเล็ก และทำให้ประชาชนเริ่มเข้าสู่ตลาดมืด

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์