นิวซีแลนด์จ่อเก็บภาษีฟาร์มปศุสัตว์ทั่วประเทศ

นิวซีแลนด์จ่อเก็บภาษีฟาร์มปศุสัตว์ทั่วประเทศ

เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ทั่วนิวซีแลนด์ไม่พอใจ หลังรัฐบาล“อาร์เดิร์น”เสนอเก็บภาษีฟาร์มปศุสัตว์ เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในสภาพแวดล้อม ทั้งจากการเรอ และการปัสสาวะของสัตว์ประเภทต่างๆในฟาร์ม

สำนักข่าวอัลจาซีราห์ รายงานว่า รัฐบาลนิวซีแลนด์เสนอจัดเก็บภาษีก๊าซเรือนกระจกจากจากฟาร์มเลี้ยงสัตว์ ที่ปล่อยมลพิษในรูปแบบต่างๆของสัตว์ที่เลี้ยง ทั้งจากการเรอ และการปัสสาวะของสัตว์ทั้งหลาย ถือเป็นส่วนหนึ่งของแผนรับมือกับปัญหาสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง  เนื่องจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเกือบครึ่งหนึ่งของประเทศมาจากการเกษตรที่ได้รับการยกเว้นซื้อขายสิทธิปล่อยมลพิษ

การประกาศเก็บภาษีฟาร์มปศุสัตว์ครั้งนี้  ถือเป็นการเก็บภาษีแบบใหม่ครั้งแรกของโลก และเกษตรกรต้องชดใช้ด้วยการเสียภาษีเพิ่มขึ้นเพื่อให้ผลิตภัณฑ์เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น 

เนื่องจากนิวซีแลนด์มีประชากร 5 ล้านคน แต่มีโคเนื้อและโคนมถึง 10 ล้านตัว และมีแกะกว่า 26 ล้านตัว ทำให้ฟาร์มปศุสัตว์ปล่อยก๊าซเรือนกระจกในปริมาณมาก อาทิ ก๊าซมีเทนจากการเรอของสัตว์และก๊าซไนตรัสออกไซด์จากการปัสสาวะของสัตว์ ล้วนเป็นก๊าซที่ทำให้โลกร้อนขึ้น

"จาซินดา อาร์เดิร์น" นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ กล่าวว่า ข้อเสนอนี้จะทำให้เกษตรกรในประเทศไม่ได้เป็นเพียงเกษตรกรที่ดีที่สุดในโลก เท่านั้นแต่ยังเป็นเกษตรที่ดีที่สุดเพื่อโลกด้วย

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของเกษตรกรพากันคัดค้านและประณามนโยบายนี้ที่รัฐบาลประกาศว่าจะเริ่มใช้ในปี 2568 โดย "แอนดรูว์ ฮ็อกการ์ด" ประธานสหพันธ์เกษตรกรของนิวซีแลนด์ กล่าวว่า การเก็บภาษีอาจบั่นทอนรายได้ของเมืองเล็ก ๆ ในนิวซีแลนด์ และกระทบต่อสินค้าประเภทอาหาร เพราะฟาร์มปศุสัตว์จะถูกแทนที่ด้วยต้นไม้ และแผนของกลุ่มเกษตรกรคือ อยากให้ฟาร์มเป็นฟาร์มต่อไป

อย่างไรก็ดี ข้อเสนอดังกล่าว อาจช่วยสร้างแรงจูงใจทางการเงินแก่เกษตรกร ให้หันมาใช้เทคโนโลยีลดการเรอของแกะและวัว ขณะที่รายจ่ายการลดมลพิษของเกษตรกร จะถูกนำมาลงทุนใหม่ๆในภาคอุตสาหกรรมฟาร์มเช่นเดิม

ทั้งนี้ รัฐบาลให้คำมั่นสัญญาว่าจะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ให้ได้ภายในปี 2593 ซึ่งส่วนหนึ่งของแผนดังกล่าว รวมถึงความมุ่งมั่นในการลดก๊าซมีเทนในฟาร์มเลี้ยงสัตว์ให้ได้ 10% ภายในปี 2573 และลดให้ได้ถึง 47% ภายในปี 2593