เผย 10 ประเทศปลอดภัยที่สุดในโลก สำหรับอาชีพดิจิทัล

เผย 10 ประเทศปลอดภัยที่สุดในโลก สำหรับอาชีพดิจิทัล

อาชีพ Digital Nomad คือ กลุ่มคนที่ทำงานโดยใช้เทคโนโลยีเป็นหลัก สามารถทำงาน และใช้ชีวิตที่ใดก็ได้ ซึ่งอาชีพนี้กำลังเป็นที่นิยมในทั่วโลก คนกลุ่มนี้กำลังมองหาสถานที่ใหม่ๆ เพื่ออยู่อาศัยได้อย่างปลอดภัย และอุ่นใจที่จะเรียกว่า ‘บ้าน’

Lemon.io เว็บไซต์ชุมชนของนักพัฒนาซอฟต์แวร์ ได้ศึกษาข้อมูลจาก ‘ดัชนีสันติภาพโลกปี 2565’ ของหน่วยงานวิเคราะห์เศรษฐกิจ และนำมาคำนวณหาประเทศที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับผู้ถือวีซ่า digital nomad โดยดูจากระดับความปลอดภัยทางสังคม ขอบเขตความขัดแย้งอย่างต่อเนื่องในประเทศ และระหว่างประเทศ รวมถึงระดับการทำสงคราม

ซึ่งประเทศที่มีความปลอดภัยมากที่สุดสำหรับอาชีพฟรีแลนซ์ด้านดิจิทัล 10 อันดับ ได้แก่

1. ไอซ์แลนด์ 

2.นิวซีแลนด์ 

3.โปรตุเกส 

4.สาธารณรัฐเช็ก 

5.ฮังการี 

6.โครเอเชีย 

7.เยอรมนี 

8.นอร์เวย์ 

9.ออสเตรเลีย 

10.สาธารณรัฐมอริเชียส

ประเทศไอซ์แลนด์ ครองอันดับหนึ่งมาตั้งแต่ปี 2551 และข้อมูลของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองระบุว่า ผู้ถือวีซ่าอาชีพ digital nomad สามารถอยู่ในประเทศได้นานถึง 6 เดือน

ส่วนนิวซีแลนด์ แม้จะรั้งอยู่ในอันดับ 2 แต่ถือเป็นประเทศที่สงบสุขที่สุดในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ดัชนีสันติภาพโลก ระบุว่า การได้อยู่อันดับสูงเช่นนี้ เป็นผลพวงจากอัตราการจำคุกลดลง งบประมาณที่ใช้ในกองทัพน้อยลง และผลกระทบจากการก่อการร้ายต่ำ และแม้นิวซีแลนด์ไม่มีวีซ่า digital nomad แบบระยะยาว แต่ผู้ประกอบอาชีพนี้สามารถถือวีซ่า working holiday แทน เพื่อสามารถอยู่ในประเทศได้ 1-2 ปี

ด้านโปรตุเกสตามมาติดๆ เป็นอันดับที่ 3 สำนักข่าว Business Insider เผยว่า วีซ่า D7 ของโปรตุเกส เป็นหนึ่งในทางเลือกที่ถูกที่สุดสำหรับอาชีพดังกล่าว ผู้ถือวีซ่าต้องมีประกันสุขภาพ และจ่ายเพียง 7,200 ยูโรต่อปีเท่านั้น

นอกจากนี้ การจัดอันดับจากดัชนีสันติภาพโลก 2565 พบว่าประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 103 เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 9 อันดับ 

สหรัฐอยู่ในอันดับต่ำกว่าประเทศไทยที่ 129 ร่วงลงมาหนึ่งอันดับจากปีก่อน

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์