รักษ์โลกลุ้น! สหรัฐเตรียมเผย‘ข่าวใหญ่’วิจัยพลังงานนิวเคลียร์สำเร็จ

รักษ์โลกลุ้น! สหรัฐเตรียมเผย‘ข่าวใหญ่’วิจัยพลังงานนิวเคลียร์สำเร็จ

กระทรวงพลังงานสหรัฐเผย เตรียมประกาศ “ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ครั้งสำคัญ” ในสัปดาห์นี้ หลังสื่อรายงานว่าห้องทดลองรัฐบาลกลางประสบสำเร็จในการวิจัยปฏิกริยานิวเคลียร์ฟิวชัน

ตามที่สื่อสหรัฐ “ไฟแนนเชียลไทม์ส” รายงานเมื่อวันอาทิตย์ (11 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า นักวิทยาศาสตร์จากห้องทดลองแห่งชาติลอว์เรนซ์ ลิเวอร์มอร์ (LLNL) ในแคลิฟอร์เนียทดลองปฏิกรณ์นิวเคลียร์ฟิวชัน ประสบความสำเร็จ “ได้พลังงานสุทธิ”

ถือเป็นครั้งแรกที่นักวิจัยสามารถผลิตพลังงานได้จากปฏิกิริยาฟิวชัน ซึ่งเป็นแบบเดียวกับการผลิตพลังงานของดวงอาทิตย์ มากกว่าพลังงานที่ใช้ไปในกระบวนการ จึงมีความเป็นไปได้ถึงก้าวย่างสำคัญนำไปสู่พลังงานคาร์บอนเป็นศูนย์

โฆษกกระทรวงพลังงานและ LLNL ไม่สามารถให้ความเห็นกับสำนักข่าวเอเอฟพี หรือยืนยันรายงานข่าวของไฟแนนเชียลไทม์สได้ กล่าวเพียงว่า เจนนิเฟอร์ แกรนฮอล์ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานจะ “ประกาศความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ครั้งสำคัญ” ในวันอังคาร (13 ธ.ค.)

โฆษก LLNL กล่าวเสริมว่า การวิเคราะห์ของพวกเขายังดำเนินอยู่ “เรารอแบ่งปันข้อมูลเพิ่มในวันอังคารตอนที่กระบวนการเสร็จสิ้น”

ตามรายงานข่าวของไฟแนนเชียลไทม์ส อ้างปากคำคนวงในสามคนที่รู้ผลทดลองเบื้องต้น ปฏิกริยาฟิวชันผลิตพลังงานสุทธิ 120% ในสองสัปดาห์ที่ผ่านมา

ต่อมาวอชิงตันโพสต์รายงานอ้างแหล่งข่าววงในสองคน ยืนยันถึงพัฒนาการดังกล่าว นักวิทยาศาสตร์อาวุโสรายหนึ่งระบุ “สำหรับพวกเราส่วนใหญ่ เรื่องนี้รอเฉพาะเวลาเท่านั้น”

นักวิทยาศาสตร์จำนวนหนึ่งมองว่า ปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิวชันมีโอกาสเป็นพลังงานในอนาคตโดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นพลังงานที่ผลิตของเสียเพียงเล็กน้อยและไม่ปล่อยก๊าซเรือนกระจก

“ถ้าพลังงานฟิวชันใหม่นี้เป็นจริง จะเป็นตัวเปลี่ยนเกมของโลกเลย” เท็ด เหลียว สมาชิกสภาคองเกรสจากแคลิฟอร์เนียทวีตข้อความ

ปฏิกิริยาฟิวชันแตกต่างจากปฏิกิริยาฟิสชัน เทคนิคที่ใช้ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ปัจจุบันตรงที่ ฟิวชันเป็นการหลอมรวมนิวเคลียสสองอะตอมแทนที่จะเป็นการแยกนิวเคลียส

ห้องทดลองปฏิกิริยาฟิวชันของ LLNL ประกอบด้วยเกือบ 200 เลเซอร์ ขนาดเท่าสามสนามฟุตบอล ระดมยิงจุดเล็ก ๆ ด้วยพลังงานระดับสูงเพื่อเริ่มต้นปฏิกิริยาฟิวชัน