'สี จิ้นผิง' ชวนผู้นำอ่าวเปอร์เซียค้าน้ำมันด้วยเงินหยวน

'สี จิ้นผิง' ชวนผู้นำอ่าวเปอร์เซียค้าน้ำมันด้วยเงินหยวน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แจ้งผู้นำอ่าวอาหรับ จีนจะขายน้ำมันและก๊าซในสกุลเงินหยวน ตามเป้าหมายของรัฐบาลทำเงินหยวนเป็นสกุลเงินสากลและบั่นทอนอำนาจเงินดอลลาร์ในการค้าโลก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง พูดเรื่องนี้เมื่อวันศุกร์ (9 ธ.ค.) ใน่างซาอุดีอาระเบีย ที่มกุฎราชกุมารมุฮัมมัด บิน ซัลมาน เป็นเจ้าภาพการประชุมผู้นำอ่าวอาหรับครั้งสำคัญสองงานกับผู้นำจีน ซึ่งซาอุดีอาระเบีย ผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่สุดและยักษ์ใหญ่เศรษฐกิจอย่างจีนส่งสารอย่างชัดเจนเรื่อง “การไม่แทรกแซง” ระหว่างที่สีไปเยือนซาอุฯ ในช่วงที่ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลริยาดกับวอชิงตันถูกทดสอบด้วยปัญหาสิทธิมนุษยชน นโยบายพลังงาน และรัสเซีย

หากซาอุฯเลิกใช้ดอลลาร์ซื้อขายน้ำมัน จะเป็นความเคลื่อนไหวทางการเมืองแบบสะท้านสะเทือน ซึ่งรัฐบาลริยาดเคยขู่แบบนี้มาแล้วตอนสหรัฐเตรียมออกกฎหมายฟ้องต่อต้านการผูกขาดกับสมาชิกโอเปค

อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์จีน-ซาอุฯ แม้ลงนามข้อตกลงหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์และพลังงานกันหลายฉบับ แต่เหล่านักวิเคราะห์มองว่า ความสัมพันธ์น่าจะปักหลักที่ผลประโยชน์ด้านพลังงานเป็นสำคัญ กระนั้นบริษัทจีนจำนวนมากเข้าลงทุนด้านเทคโนโลยีและโครงสร้างพื้นฐานในซาอุฯ