ทำเนียบขาวปัดข่าวเจ้าชายซาอุฯกาวใจเปลี่ยนตัวนักโทษกับรัสเซีย

ทำเนียบขาวปัดข่าวเจ้าชายซาอุฯกาวใจเปลี่ยนตัวนักโทษกับรัสเซีย

นางแครีน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาว ปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่า เจ้าชายมูฮัมหมัด บิน ซัลมาน มกุฏราชกุมารซาอุดีอาระเบีย เป็นคนกลางในการเจรจาไกล่เกลี่ยจนทำให้สหรัฐและรัสเซียบรรลุข้อตกลงแลกเปลี่ยนนักโทษระหว่างกัน

นางแครีน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาว ออกแถลงการณ์ปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่า เจ้าชายมูฮัมหมัด บิน ซัลมาน มกุฏราชกุมารซาอุดีอาระเบีย เป็นคนกลางในการเจรจาไกล่เกลี่ยจนทำให้สหรัฐและรัสเซียบรรลุข้อตกลงแลกเปลี่ยนนักโทษระหว่างกัน โดยรัสเซียยินยอมปล่อยตัวบริตนีย์ ไกรเนอร์ นักบาสเกตบอลหญิงทีมชาติสหรัฐ ขณะที่สหรัฐปล่อยตัววิกเตอร์ บูท พ่อค้าอาวุธสงครามชาวรัสเซีย

นางฌอง-ปิแอร์ยืนยันว่า แม้ว่าเจ้าหน้าที่สหรัฐและรัสเซียทำการแลกเปลี่ยนตัวไกรเนอร์และบูทที่เมืองอาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แต่ประเทศที่มีส่วนร่วมในการเจรจามีเพียงสหรัฐและรัสเซีย โดยไม่มีคนกลางเข้ามาเกี่ยวข้องแต่อย่างใด

"เราขอขอบคุณสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ที่เอื้อเฟื้อสถานที่สำหรับการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษ และขอขอบคุณประเทศอื่นๆ ซึ่งรวมถึงซาอุดีอาระเบียที่ได้หารือกับทางการรัสเซียเกี่ยวกับชาวอเมริกันที่ถูกควบคุมตัว แต่เมื่อมาถึงการปล่อยตัวบริตนีย์ ไกรเนอร์ สิ่งนี้เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับรัฐบาลสหรัฐและรัสเซียเท่านั้น" นางฌอง-ปิแอร์กล่าว

ทั้งนี้ ทางการซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ออกแถลงการณ์ร่วมกันในวันนี้ โดยระบุว่า เจ้าชายมูฮัมหมัด บิน ซัลมาน มกุฏราชกุมารซาอุดีอาระเบีย เป็นคนกลางในการเจรจาไกล่เกลี่ยเพื่อให้มีการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษระหว่างสหรัฐและรัสเซีย

 "ความสำเร็จในความพยายามเจรจาไกล่เกลี่ยเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงมิตรภาพที่แน่นแฟ้นระหว่างซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รวมทั้งสหรัฐอเมริกาและสหพันธรัฐรัสเซีย และเป็นการเน้นย้ำบทบาทที่สำคัญของผู้นำซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในการส่งเสริมการเจรจาระหว่างทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง" แถลงการณ์ระบุ

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นเพียง 2 วัน หลังจากที่ศาลสหรัฐประกาศยกฟ้องในคดีที่เจ้าชายบิน ซัลมานถูกกล่าวหาว่ามีส่วนพัวพันกับการสังหารนายจามาล คาชอกกี นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบีย และมีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเดินทางไปยังซาอุดีอาระเบียเพื่อเข้าเฝ้าเจ้าชายบิน ซัลมานก่อนหน้านี้

ล่าสุด ไกรเนอร์เดินทางถึงรัฐเท็กซัสของสหรัฐแล้ว หลังได้รับการปล่อยตัวจากทางการรัสเซียวานนี้ โดยไกรเนอร์ถูกจับกุมที่สนามบินนานาชาติมอสโกในเดือนก.พ. เนื่องจากครอบครองน้ำมันกัญชา และต่อมาถูกศาลรัสเซียตัดสินจำคุก 9 ปี

ส่วนบูท ซึ่งมีฉายา "พ่อค้าความตาย" ถูกจับกุมตัวที่ประเทศไทยในปี 2551 ก่อนส่งตัวไปรับโทษในสหรัฐ โดยขณะนี้บูทรับโทษจำคุกแล้วจำนวน 11 ปีจากทั้งหมด 25 ปี ซึ่งเรื่องราวชีวิตของบูทถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ฮอลลีวูดเรื่อง "ลอร์ด ออฟ วอร์" แสดงนำโดยนิโคลาส เคจ ในปี 2548