เปิดเบื้องหลัง "ฟ็อกซ์คอนน์" กล่อมจีน คลายข้อจำกัดโควิด

เปิดเบื้องหลัง "ฟ็อกซ์คอนน์" กล่อมจีน คลายข้อจำกัดโควิด

บริษัทฟ็อกซ์คอนน์ ซัพพลายเออร์ของแอปเปิ้ลที่มีฐานการผลิตใหญ่ในจีน ช่วยเกลี่ยกล่อมผู้นำจีนให้คลายข้อจำกัดโควิด หลังมีเหตุชุมนุมประท้วงรุนแรงครั้งใหญ่ และเริ่มกระจายทั่วประเทศ

หนังสือพิมพ์เดอะ วอลล์สตรีท เจอนัล รายงานในวันพฤหัสบดี (8 ธ.ค.) ว่า นายเทอร์รี กัว ผู้ก่อตั้งฟ็อกซ์คอนน์ มีหนังสือถึงผู้นำจีนระบุ นโยบายซีโร่โควิดคุกคามห่วงโซ่อุปทานโลก รวมทั้งส่งผลกระทบต่อแรงงานของฟ็อกซ์คอนน์ด้วย 

โรงงานผลิตไอโฟนของฟ็อกซ์คอนน์ในมณฑลเหอหนาน ต้องปิดตัวลงเมื่อช่วงต้นฤดูใบไม้ร่วงที่ผ่านมา เนื่องจากจำกัดการเดินทางของผู้คนในพื้นที่เพราะเกิดกับระบาดโควิด-19 ขณะที่คนงานบางคนพยายามหนีออกจากโรงงานด้วยซ้ำ

เดอะ วอลล์สตรีท เจอนัล อ้างแหล่งหนังสือของผู้ก่อตั้งฟ็อกซ์คอนน์ได้ขอให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และที่ปรึกษารัฐบาลได้พิจารณาเร่งผ่อนคลายข้อจำกัดโควิด เพราะเหตุการณ์ประท้วงที่กระจายไปทั่วประเทศจีน มีแนวโน้มรุนแรงขึ้น

เจ้าหน้าที่ ที่เห็นด้วยกับการผ่อนคลายมาตรการโควิด กล่าวว่า สายพันธุ์โอมิครอนที่แผ่กระจายได้สูง กำลังทำให้การล็อกดาวน์เป็นเรื่องปกติ ขณะที่เหตุความไม่สงบเพราะไม่พอใจกับระเบียบที่เข้มงวดกำลังเพิ่มสูงขึ้นจนเป็นเรื่องปกติ 

หลิว เผิงหยู่ โฆษกสถานทูตจีน ประจำสหรัฐ กล่าวในแถลงการณ์ว่า ส่วนตัวยัง “ไม่ทราบรายละเอียดเฉพาะเจาะจง” เมื่อได้รับการติดต่อเพื่อขอให้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับหนังสือดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม โฆษกสถานทูตจีน กล่าวว่า รัฐบาลจีนให้ความสำคัญกับประชาชน และชีวิตของพวกเขาเป็นอันดับแรก และทางการได้ปรับปรุงมาตรการรับมือโควิดในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง ซึ่งการปรับเปลี่ยนจะตอบสนองต่อสถานการณ์ และภารกิจใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการรับมือโควิด จีนได้แสดงให้เห็นว่าแนวทางของตนอยู่บนพื้นฐานของข้อเท็จจริง และตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลง เราจะยังคงใช้แนวทางที่อิงวิทยาศาสตร์ และกำหนดเป้าหมาย และประสานการตอบสนองการแพร่ระบาด และการพัฒนาทางเศรษฐกิจ และสังคมอย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์