ครั้งแรกในประวัติศาสตร์! ธนบัตรสหรัฐกับลายเซ็นสองหญิง

ครั้งแรกในประวัติศาสตร์! ธนบัตรสหรัฐกับลายเซ็นสองหญิง

สหรัฐเปิดตัวธนบัตรชุดใหม่ที่มีลายเซ็น “เจเน็ต เยลเลน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังหญิงคนแรกของประเทศ ประกบกับอีกหนึ่งหญิง “ลินน์ มาเลอร์บา” อธิบดีกรมธนารักษ์

“คนส่วนใหญ่ไม่ต้องกังวลถ้าลายเซ็นเลอะเทอะ แต่ถ้าชื่อของคุณไปอยู่บนธนบัตรสหรัฐ ก็ต้องฝึกฝน เป็นเรื่องปกติที่รัฐมนตรีคลังต้องเซ็นชื่อบนสกุลเงินแห่งชาติ คุณอาจคิดว่านี่เป็นกระบวนการง่ายๆ แต่บิดาผู้ก่อตั้งประเทศไม่ได้นึกว่ารัฐมนตรีคลังมีอะไรบางอย่างคล้ายกันคือลายมือแย่มาก” รัฐมนตรีคลังหญิงคนแรกของสหรัฐกล่าวในพิธีเปิดตัวธนบัตรใหม่ที่มีลายเซ็นของเธอปรากฏอยู่บนนั้น

ก่อนหน้านี้เยลเลนเคยให้สัมภาษณ์รายการทีวีถึงสองรัฐมนตรีคลังคนก่อนหน้า ทิม กิธเนอร์ และแจ็ค ลิว ที่ลายเซ็น “อ่านไม่ออกจนคนเอาไปล้อเลียน” กิธเนอร์ถึงกับ“ต้องเปลี่ยนลายเซ็นเพื่อให้อ่านง่ายขึ้น เรื่องนี้รู้กันทั่ว” เยลเลนยิงมุก พร้อมเสริม

“ดิฉันยอมรับว่า ฝึกเซ็นลายเซ็นอยู่นานทีเดียว”

นอกจากชื่อรัฐมนตรีคลังหญิงคนแรกแล้ว ธนบัตรใหม่ยังเป็นประวัติศาสตร์มีลายเซ็นผู้หญิงคนที่สองด้วย คือ ลินน์ มาเลอร์บา  อธิบดีกรมธนารักษ์ และถือเป็นครั้งแรกที่สกุลเงินสหรัฐมีลายเซ็นหญิงอเมริกันพื้นเมือง 

กระทรวงการคลังแจ้งว่า ธนบัตรชุดนี้เตรียมส่งมอบให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในเดือนนี้ และจะเริ่มหมุนเวียนในระบบต้นปี 2566

เยลเลนกล่าวด้วยว่า ปัจจุบัน เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังเป็นผู้หญิงราว 62% และดำรงตำแหน่งสำคัญแต่ยังมีงานให้ทำอีกมาก

“ดิฉันหวังให้วันนี้เป็นเครื่องเตือนใจถึงเส้นทางที่เราเดินมาเรื่องความเสมอภาคและไม่กีดกันและหวังว่านี่จะเป็นสิ่งจูงใจให้เราเดินหน้าต่อไป”

 ลายเซ็นของทั้งสองหญิงจะปรากฏบนธนบัตร 1 ดอลลาร์และ 5 ดอลลาร์ ซึ่งกำลังจะนำออกมาใช้ในเร็ววันนี้