‘วินฟาสต์’ เวียดนามจ่อเข้าตลาดหุ้นสหรัฐ หวังระดมทุนมหาศาล

‘วินฟาสต์’ เวียดนามจ่อเข้าตลาดหุ้นสหรัฐ หวังระดมทุนมหาศาล

สำนักข่าวรอยเตอร์ เปิดเผยว่า วินฟาสต์ ผู้ผลิตรถอีวีสัญชาติเวียดนามแถลงเมื่อวันอังคาร (6 ธ.ค.) ว่า บริษัทยื่นขอจดทะเบียนกับคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์สหรัฐแล้ว

ถือเป็นขั้นตอนทางการขั้นแรกก่อนเสนอขายหุ้นต่อสาธารณะในปีหน้า หลังประกาศเมื่อเดือน มี.ค.ถึงแผนการสร้างโรงงานมูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์ในรัฐนอร์ทแคโรไลนา และหวังว่าจะส่งมอบรถล็อตแรกให้ลูกค้าอเมริกันได้ภายในสิ้นปีนี้

บริษัทกล่าวว่า ในการเข้าตลาดหุ้นสหรัฐ วินฟาสต์จะเปลี่ยนเป็นบริษัทมหาชนจำกัดสิงคโปร์ และจะเป็นที่รู้จักในชื่อ วินฟาสต์ออโต้จำกัด (VinFast Auto Ltd.) ส่วนจำนวนหุ้นและราคาเสนอขายหุ้นยังไม่ตัดสินใจ

ด้านซิตี้กรุ๊ป, มอร์แกน สแตนลีย์,เครดิตสวิส, และเจพีมอร์แกน จะเป็นหนึ่งในกลุ่มทุน 9 แห่งของการเข้าตลาดหุ้นในครั้งนี้

ทั้งนี้ มูลค่าตลาดวินฟาสต์ลดฮวบลงมาเป็นเวลาปีกว่าแล้ว หลังบริษัทเผชิญกับการตรวจสอบอย่างเคร่งครัดและภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย โดยบริษัทเผยว่า การเข้าตลาดหุ้นถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือเพิ่มเงินทุน ซึ่งเมื่อเดือน ก.ค.วินฟาสต์และกลุ่มธนาคารได้เพิ่มเงินทุนกว่า 4,000 ล้านดอลลาร์เพื่อขยายการผลิตครั้งใหญ่ แต่ในเดือน พ.ค. วินกรุ๊ป บริษัทแม่ได้เตือนไว้ว่า การนำบริษัทเข้าตลาดหุ้นอาจล่าช้าไปจนถึงปีหน้า เนื่องจากตลาดยังมีความผันผวน

อย่างไรก็ดี วินฟาสต์เผยว่าบิรษัทมียอดจองรถยนต์ประมาณ 65,000 คันจากทั่วโลกแล้ว และคาดว่าจะจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าได้ถึง 750,000 คัน/ปี ภายในปี 2569 ส่วนหุ้นวินกรุ๊ป ที่มีการบริหารธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และรีสอร์ทพุ่งขึ้น 5.11% ในเช้าวันนี้ หลังประกาศนำวินฟาสต์เข้าตลาดหุ้นสหรัฐ