‘ซัมซุง’ สั่ง ‘เวียดนาม’ ลดการผลิตรอบ 2 เหตุตลาดมือถือซบเซา

‘ซัมซุง’ สั่ง ‘เวียดนาม’ ลดการผลิตรอบ 2 เหตุตลาดมือถือซบเซา

ข้อมูลรัฐบาลเวียดนาม เปิดเผยว่า การผลิต และการส่งออกสมาร์ทโฟนของเวียดนาม ลดลงในเดือนพ.ย. และอาจลดการผลิตต่อเนื่องไปจนถึงช่วงเทศกาลคริสต์มาส เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า ฐานผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใหญ่ที่สุดของซัมซุง กำลังปรับตัวตามความต้องการของโลกที่ลดลง

พนักงานบริษัทซัมซุงได้เผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า บริษัทได้ลดการผลิตสมาร์ทโฟนในเวียดนามเป็นครั้งที่ 2 ของปีนี้แล้ว แต่ยังไม่แน่ชัดว่าการผลิตลดลงนั้น แสดงถึงการลดการผลิตแบบทั่วไป หรือจะเปลี่ยนฐานผลิตเป็นประเทศอื่น ส่วนซัมซุงยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นใดๆ

ด้านรัฐบาลเวียดนาม รายงานว่า ผลผลิตสมาร์ทโฟนเวียดนามลดลง 9.3% เหลือเพียง 20.6 ล้านเครื่อง ในเดือน พ.ย. เมื่อเทียบกับปีก่อน นอกจากนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติเวียดนามกล่าวว่า ผลผลิตสมาร์ทโฟนในช่วง 11 เดือนแรกของปีร่วง 6.1% และมูลค่าส่งออกสมาร์ทโฟนเวียดนามในเดือนพ.ย. ลดลง 1% จากเดือนก่อน และลดลง 0.7% เมื่อเทียบกับเดือนพ.ย. ของปีที่แล้ว

ทั้งนี้ การผลิตสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่ของเวียดนาม เน้นส่งออกไปยังตลาดตะวันตก ซึ่งมักจะผลิตเพิ่มขึ้นช่วง 1 อาทิตย์ก่อนวันคริสต์มาส แต่การคาดการณ์ว่าความต้องการซื้อของผู้บริโภคในปีนี้อาจลดลง จึงผลักดันให้ธุรกิจจำกัดการผลิต อย่างไรก็ตาม หากความต้องการสินค้ายังมั่นคง การลดการผลิตอาจทำให้เงินเฟ้อในยุโรป และภูมิภาคอื่นๆ ที่นำเข้าสมาร์ทโฟนรุนแรงมากขึ้นได้

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์