เอดีบีปล่อยกู้วินฟาสต์ 135 ล้านดอลล์หนุนธุรกิจสีเขียว

เอดีบีปล่อยกู้วินฟาสต์ 135 ล้านดอลล์หนุนธุรกิจสีเขียว

สำนักข่าวแชแนล นิวส์ เอเชียเปิดเผยว่า วินฟาสต์ ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติเวียดนาม ประกาศว่า ได้รับเงินทุน 135 ล้านดอลลาร์ จากธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) ถือเป็นเงินส่วนหนึ่งของธนาคารที่ช่วยผลักดันการลงทุนที่เป็นมิตรต่อสภาพอากาศ ในภูมิภาคเอเชีย

วินฟาสต์ ค่ายรถยนต์ของกลุ่มบริษัทวินกรุ๊ป เจเอสซี ที่ใหญ่ที่สุดในเวียดนาม เผยเมื่อปีก่อนว่า มีแผนระดมทุนอย่างน้อย 400 ล้าน ดอลลาร์ผ่านเงินกู้สีเขียว เพื่อใช้เป็นเงินทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

จากการแถลงร่วมกันของทั้งสององค์กร ระบุว่า การให้ทุนช่วยเหลือประกอบด้วย การออกตราสารหนี้อายุ 7 ปี ซึ่งรวมทั้งเงินกู้ 20 ล้านดอลลาร์จากเอดีบี เงินกู้ด้านอื่นๆมูลค่า 87 ล้านดอลลาร์ และเงินกู้ภายใต้เงื่อนไขที่ผ่อนปรนสูงถึง 28 ล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังระบุว่า หน่วยงานสินเชื่อเพื่อการส่งออกออสเตรเลีย, กองทุนเพื่อความร่วมมือทางอุตสาหกรรมฟินแลนด์, ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งออสเตรเลีย และองค์กรเพื่อการลงทุนเรสปอนซ์อะบิลิตีของสวิตเซอร์แลนด์ เข้าร่วมให้เงินกู้แลกเปลี่ยนด้วย

 

จากข้อมูลของเอดีบี เงินทุนดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนความพยายามของเวียดนามให้บรรลุเป้าหมายลดก๊าซเรือนกระจกได้ภายในปี 2593

ทั้งนี้ วินฟาสต์เริ่มผลิตรถยนต์ตั้งแต่ 2563 จากนั้นเลิกผลิตรถยนต์สันดาปภายในตั้งแต่เดือน ส.ค. ที่ผ่านมา และตั้งเป้าผลิตรถยนต์อีวีให้ได้ 750,000 คัน/ปี ภายในปี 2569 พร้อมเตรียมขยายตลาดในสหรัฐ