“สี จิ้นผิง” เมินวัคซีนโควิดชาติตะวันตก แม้จีนเสี่ยงคลัสเตอร์กลุ่มประท้วง

“สี จิ้นผิง” เมินวัคซีนโควิดชาติตะวันตก แม้จีนเสี่ยงคลัสเตอร์กลุ่มประท้วง

“แอวริล เฮนส์” ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองแห่งชาติสหรัฐ เผยเมื่อวันเสาร์ (3 ธ.ค.) ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ไม่เต็มใจยอมรับวัคซีนโควิด-19 จากชาติตะวันตก แม้จีนอาจเผชิญความท้าทายสถานการณ์ระบาดอีกครั้ง หลังชาวจีนรวมตัวชุมนุมประท้วง ท้าทายการปกครองของพรรคคอมมิวนิสต์

ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันของจีนพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ แต่บางเมืองกำลังดำเนินการเพื่อผ่อนคลายมาตรการและกักตัวผผู้ติดเชื้อ หลังจากนโยบายปลอดโควิดของ ปธน.สี จิ้นผิง สร้างการชะลอตัวทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรงและความไม่สงบของประชาชน

นางเฮนส์ กล่าวในที่ประชุมเรแกน เนชั่นแนล ดีเฟนส์ ฟอรั่ม ประจำปีที่แคลิฟอร์เนียว่า แม้จะมีผลกระทบทางสังคมและเศรษฐกิจของไวรัส แต่ปธน.สี ก็ไม่เต็มใจที่จะรับวัคซีนที่ดีกว่าจากตะวันตก และยังพึ่งพาวัคซีนในจีนเป็นปกติ ซึ่งไม่อาจรับมือกับโควิด-19 สายพันธุ์โอมิเครอน

“เราไม่เห็นว่า สิ่งเหล่านี้เป็นภัยคุกคามเสถียรภาพหรือการปกครอง ซึ่งสถานการณ์ในขณะนี้มีความสำคัญต่อปธน.สี  อย่างไร” นางเฮนส์ ระบุ

อย่างไรก็ตาม จีนไม่อนุมัติวัคซีนโควิดจากต่างประเทศ โดยเลือกใช้วัคซีนที่ผลิตในประเทศ ซึ่งงานวิจัยบางชิ้นชี้ว่าไม่มีประสิทธิภาพเท่ากับวัคซีนจากต่างประเทศ นั่นหมายถึงการผ่อนปรนมาตรการป้องกันไวรัสอาจมีความเสี่ยงสูง