‘สี จิ้นผิง’แจ้งอียู โอมิครอนไม่แรง เปิดทางผ่อนคุมโควิดได้

‘สี จิ้นผิง’แจ้งอียู โอมิครอนไม่แรง เปิดทางผ่อนคุมโควิดได้

เจ้าหน้าที่อียูเผย ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนกล่าวโทษความไม่พอใจของเยาวชนที่เจอโควิดมาหลายปีจนต้องประท้วง แต่ระบุ สายพันธุ์โอมิครอนเปิดทางให้ผ่อนมาตรการควบคุมได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน อ้างข้อมูลเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากสหภาพยุโรป (อียู) ผู้ไม่เปิดเผยนาม เล่าถึงสาระสำคัญตอนที่นายชาร์ลส มิเชล ประธานสภายุโรปไปเยือนกรุงปักกิ่งและพบกับประธานาธิบดีสี ร่วมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นๆ ของอียู เมื่อวันพฤหัสบดี (1 ธ.ค.) ประเด็นหนึ่งที่อียูยกมาหารือคือ การรับมือโควิดและการประท้วงต้านมาตรการควบคุมช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาในกว่า 20 เมืองทั่วประเทศจีน

“การตอบรับที่เราได้จากประธานาธิบดีคือคำอธิบายว่าทำไมจึงเกิดการประท้วง อธิบายว่าหลังโควิดระบาดมาสามปีเขาก็มีปัญหาเพราะประชาชนไม่พอใจ ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาและวัยรุ่น” เจ้าหน้าที่อาวุโสคนหนึ่งของอียูกล่าว

“ผมว่าเป็นคำแก้ตัว ประธานาธิบดีสีกล่าวว่า ตอนนี้โควิดในจีนส่วนใหญ่เป็นโอมิครอน สายพันธุ์เดลตาก่อนหน้านี้รุนแรงถึงตายมากกว่า และโอมิครอนอันตรายน้อยกว่า เปิดทางให้ลดข้อจำกัดได้มากขึ้น อย่างที่เราเห็นในบางพื้นที่” เจ้าหน้าที่คนเดิมกล่าวเสริม

“ในความรู้สึกของผมนี่คือการให้ข้อมูล และผมรู้สึกว่าจีนกำลังหาทางกระตุ้นให้ประชาชนฉีดวัคซีนมากขึ้น คล้ายๆกับที่เคยเกิดขึ้นในยุโรป” เจ้าหน้าที่อียูคนที่ 2 ให้ความเห็น พร้อมเสริมว่า สีกล่าวกับตัวแทนอียู อัตราการฉีดวัคซีนในจีนนั้นสูง ยกเว้นในกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นความท้าทายและเป็นสาเหตุให้ออกข้อจำกัดคุมโควิด