เปิดงานวิจัย! จีนต้องตายกี่ล้านคนถ้าเลิกโควิดเป็นศูนย์

เปิดงานวิจัย!  จีนต้องตายกี่ล้านคนถ้าเลิกโควิดเป็นศูนย์

จีนเริ่มผ่อนคลายมาตรการโควิดเป็นศูนย์แล้ว ประชาชนทั้งโล่งอกและกังวลกับผลลัพธ์ทางสุขภาพและระบบสาธารณสุขที่จะตามมา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน คณะนักวิจัยวิเคราะห์จำนวนผู้เสียชีวิตหากจีนกระโดดไปเปิดประเทศเต็มที่ ส่วนใหญ่ชี้ที่อัตราฉีดวัคซีนจีนค่อนข้างต่ำและขาดภูมิคุ้มกันหมู่เป็นจุดเปราะบางที่สุด

นับถึงวันศุกร์ (2 ธ.ค.) จีนรายงานผู้เสียชีวิตจากโควิด 5,233 คน ติดเชื้อแบบแสดงอาการ 331,952 คน

ตายกว่า 2 ล้าน

จู เจียตง ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมโรคเขตกวางสีทางตะวันตกเฉียงใต้ กล่าวเมื่อเดือน พ.ย.ในเอกสารตีพิมพ์ลงวารสารเวชศาสตร์ป้องกันเซี่ยงไฮ้ว่า จีนแผ่นดินใหญ่ต้องมีคนตายกว่า 2 ล้านคนถ้าผ่อนคลายโควิดอย่างที่ฮ่องกงเคยทำในปีนี้

การติดเชื้ออาจเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 233 ล้านคน

ตายกว่า 1.55 ล้านคน

ผลงานวิจัยเผยแพร่ในวารสาร Nature Medicine เมื่อเดือน พ.ค. นักวิทยาศาสตร์ในจีนและสหรัฐ ประเมินว่า จีนเสี่ยงต้องมีคนเสียชีวิตจากโควิดกว่า 1.5 ล้านคน ถ้ายกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์โดยไม่มีการป้องกัน เช่น เพิ่มการฉีดวัคซีนและเข้าถึงการรักษา

พวกเขาคาดการณ์ว่า ความต้องการห้องไอซียูอาจมากกว่าขีดความสามารถถึง 15 เท่า เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตราว 1.5 ล้านคน ตามข้อมูลที่รวบรวมจากทั่วโลกว่าด้วยความรุนแรงของสายพันธุ์

อย่างไรก็ตาม คณะนักวิจัยส่วนหนึ่งมาจากมหาวิทยาลัยฝูตั้นในจีน กล่าวว่า ยอดรวมผู้เสียชีวิตอาจลดลงอย่างรวดเร็วถ้าให้ความสำคัญกับการฉีดวัคซีน

มากถึง 2.1 ล้านคน

ล่าสุดเมื่อวันจันทร์ (28 พ.ย.) บริษัทข้อมูลวิทยาศาสตร์และวิเคราะห์จากอังกฤษ “แอร์ฟินิตี” กล่าวว่า จีนอาจมีคนตาย 1.3-2.1 ล้านคนถ้ายกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ เนื่องจากอัตราการฉีดวัคซีนและเข็มกระตุ้นต่ำ รวมถึงขาดภูมิคุ้มกันหมู่

ทั้งนี้ บริษัทวิเคราะห์โดยใช้ข้อมูลจากกระแสการระบาดของสายพันธุ์ BA.1 ในฮ่องกงเมื่อเดือนก.พ. ตอนที่ฮ่องกงผ่อนคลายข้อจำกัดที่เคยใช้มาสองปี