"โอเปกพลัส" นัดประชุมด่วน คาดไม่เปลี่ยนแปลงการผลิตน้ำมัน

"โอเปกพลัส" นัดประชุมด่วน คาดไม่เปลี่ยนแปลงการผลิตน้ำมัน

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และพันธมิตร (โอเปกพลัส) เตรียมจัดการประชุมออนไลน์ร่วมกันวันนี้ เริ่มตั้งแต่เวลา 18:00 น. เพื่อกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันสำหรับเดือนธ.ค.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า กลุ่มโอเปกพลัสน่าจะยึดเป้าหมายการผลิตตามเดิม

แหล่งข่าวระบุว่าโอเปกพลัสจะไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายการผลิตในการประชุมครั้งนี้ โดยจะยืนตามมติในการประชุมเมื่อวันที่ 5 ต.ค.ในการปรับลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรล/วันไปจนถึงสิ้นปี 2566

การปรับลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรล/วันไปจนถึงสิ้นปี 2566 นั้นได้ทำให้สหรัฐและชาติตะวันตกไม่พอใจ โดยสหรัฐกล่าวหาว่าโอเปกพลัสมีมติปรับลดกำลังผลิตเพื่อเข้าข้างรัสเซีย แม้รัสเซียเป็นผู้เปิดสงครามในยูเครนจนทำให้ตลาดน้ำมันปั่นป่วน

อย่างไรก็ดี โอเปกพลัสแย้งว่า มติปรับลดกำลังผลิตมีขึ้นเพราะเศรษฐกิจส่งสัญญาณซบเซา ขณะที่ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงเพราะเศรษฐกิจจีนและทั่วโลกชะลอตัวลง และอัตราดอกเบี้ยก็สูงขึ้น

การประชุมในวันนี้มีขึ้นหลังสหภาพยุโรป (EU) เพิ่งเสร็จสิ้นการประชุมกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซียไปเมื่อวันศุกร์ โดยที่ประชุมสามารถบรรลุข้อตกลงในการกำหนดราคาที่ระดับ 60 ดอลลาร์/บาร์เรล และให้มีการทบทวนมาตรการดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เพดานราคาอยู่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของราคาตลาดอย่างน้อย 5%

มาตรการกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซียมีวัตถุประสงค์เพื่อทำให้รัสเซียมีรายได้ลดลงจากการจำหน่ายน้ำมันที่จะนำไปสนับสนุนการทำสงครามในยูเครน แต่ก็จะต้องไม่ส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันในตลาดโลกจนทำให้เกิดภาวะขาดแคลน

การกำหนดเพดานราคาน้ำมันดังกล่าวถือเป็นมาตรการลงโทษต่อการที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครนในวันที่ 24 ก.พ. ซึ่งเมื่อมีการประกาศใช้จะทำให้สถาบันการเงิน บริษัทเดินเรือ บริษัทประกันวินาศภัย และบริษัทประกันภัยต่อ ไม่สามารถให้บริการใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งคาร์โกน้ำมันรัสเซียที่มีราคาสูงกว่าเพดานที่ G7 และพันธมิตรกำหนดไว้