สหรัฐเผยโฉมเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหน B-21

สหรัฐเผยโฉมเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหน B-21

สหรัฐเผยโฉม B-21 เรเดอร์ เครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหนไฮเทค สามารถบรรทุกอาวุธนิวเคลียร์และอาวุธดั้งเดิม บินได้โดยไม่ต้องมีลูกเรือบนเครื่อง

พิธีเปิดตัวมีขึ้นเมื่อวันศุกร์ (2 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ ที่โรงงานนอร์ทธรอป กรัมแมน เมืองปาล์มเดล รัฐแคลิฟอร์เนีย เปิดฉากด้วยเพลงชาติสหรัฐเครื่องบินรุ่นเก่ากว่าคำรามต่อฝูงชนซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูง ดนตรีบรรเลงเพลงเร้าใจ แสงไฟฉากหลังสว่างวาบ ผ้าคลุมถูกเปิดออกเผยให้เห็นเครื่องบินทิ้งระเบิดสีเทารูปร่างเพรียวบาง สนนราคาลำละเกือบ 700 ล้านดอลลาร์

B-21 เรเดอร์ เป็นเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ลำแรกในรอบกว่าสามทศวรรษ เป็นข้อพิสูจน์ถึงความก้าวหน้าอันยั่งยืนของสหรัฐในแง่ของความปราดเปรื่องและนวัตกรรม” ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกล่าวและว่า คุณสมบัติหลายอย่างของเครื่องบินยังไม่ถูกเปิดเผย แต่เครื่องบินรุ่นนี้ทันสมัยกว่ารุ่นที่มีอยู่เดิมในฝูงบินสหรัฐมาก พิสัยไกลไม่มีเครื่องบินทิ้งระเบิดรุ่นใดเทียบเท่า

ส่วนความทนทาน รมว.กลาโหมระบุ “ถูกออกแบบมาให้เป็นเครื่องบินทิ้งระเบิดที่ซ่อมบำรุงได้มากที่สุดเท่าที่เคยสร้าง”

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า B-21 เรเดอร์ เหมือนกับเครื่องบินรบ F-22 และ F-35 และมีเทคโนโลยีล่องหน ลดร่องรอยของเครื่องบินทั้งขนาดและวัสดุที่ใช้ ศัตรูจึงติดตามได้ยาก

“ห้าสิบปีของการพัฒนาเทคโนโลยีล่องหนก้วหน้า ได้ปรากฏในเครื่องบินลำนี้ ต่อให้ระบบป้องกันภัยทางอากาศที่ซับซ้อนที่สุดก็ยากที่จะตรวจจับ B-21 บนท้องฟ้า” รมว.กลาโหมสหรัฐกล่าว