"สมชัย" เผย "ทอ." อุทธรณ์ ซื้อบินรบ F-35A ขอหั่นงบลง 50% - กมธ.โหวตพรุ่งนี้

"สมชัย" เผย "ทอ." อุทธรณ์ ซื้อบินรบ F-35A ขอหั่นงบลง 50% - กมธ.โหวตพรุ่งนี้

กมธ.งบประมาณ พิจารณาเอกสารอุทธรณ์ของ "กองทัพอากาศ" ซื้อบินรบ F-35A ยอมหั่นงบลง 50% ระบุเข้าใจสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน กมธ.ยังเห็นต่างนัดโหวตพรุ่งนี้

        นายสมชัย ศรีสุทธิยากร รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ พ.ศ.2566 คนที่ 24 เปิดเผยถึงการประชุม กมธ.ซึ่งพิจารณารายการปรับลดงบประมาณจากคณะอนุกรรมาธิการ ต่อประเด็นการอุทธรณ์ของกองทัพอากาศ ต่อการจัดซื้อเครื่องบินรบ F-35 A มูลค่า 758 ล้านบาท หลังจากที่อนุกรรมาธิการ ครุภัณฑ์ ไอซีที รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน ขอตัดงบประมาณลงทั้งหมด ว่า ทางกองทัพอากาศไม่ได้เดินทางมาชี้แจงด้วยตนเอง แต่ส่งเป็นเอกสารชี้แจง เบื้องต้นกองทัพอากาศ ยืนยันที่จะของบประมาณส่วนดังกล่าว แต่ขอปรับลดงบประมาณลง 50% เหลือ 379 ล้านบาท ซึ่งในการพิจารณานั้น กมธ. มีความเห็นแบ่งเป็น 2 ฝ่าย คือ สนับสนุนให้เดินหน้าและตัดงบประมาณ ทั้งนี้ กมธ.ยังไม่มีข้อสรุป และนัดลงมติอีกครั้งในวันที่ 3 สิงหาคม

 


 

        “เหตุผลที่กองทัพอากาศใช้ประกอบการยื่นอุทธรณ์งบประมาณโดยลดงบประมาณลงครึ่งหนึ่งนั้น เพราะเข้าใจถึงสภาพเศรษฐกิจ และสถานการณ์ปัจจุบัน แต่ผมมองว่าแม้จะของบประมาณเพียงครึ่งเดียว ไม่มีผลกระทบต่องบประมาณที่ใช้ในการจัดซื้อทั้งหมด 7,000 ล้านบาท เพราะปีแรกนั้นอาจใช้งบประมาณไม่มาก และในปีต่อๆ ไป เมื่อของบประมาณผูกพันได้แล้วยังเสนอของบประมาณในปีถัดๆ ไปต่อ” นายสมชัย กล่าว

 

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์