“ก้าวไกล” ซัด ทอ.ดึงดันซื้อ “F-35A” ทั้งที่ ปชช.ยังเผชิญวิกฤติเศรษฐกิจ

“ก้าวไกล” ซัด ทอ.ดึงดันซื้อ “F-35A” ทั้งที่ ปชช.ยังเผชิญวิกฤติเศรษฐกิจ

ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. “ก้าวไกล” ออกโรงซัด “กองทัพอากาศ” ดึงดันจัดซื้อเครื่องบินรบ “F-35A” กว่า 7.4 พันล้านบาท ทั้งที่ประชาชนยังเผชิญวิกฤติเศรษฐกิจ ลั่นถ้าอยากได้ต้องพิสูจน์ให้สังคมเห็นเรื่อง “ปฏิรูปกองทัพ” อย่าทำตัวลับ ๆ ล่อ ๆ

เมื่อวันที่ 2 ส.ค. 2565 นายธนเดช เพ็งสุข ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เขตลาดพร้าว-วังทองหลาง พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี พล.อ.ต.ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ ชี้แจงผลกระทบกรณีการเลื่อนโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่โจมตีทดแทน หลังจากคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ตัดงบประมาณจัดซื้อเครื่องบินรบ “F-35 A” ว่า ปัจจุบันกองทัพอากาศมีเครื่องบินขับไล่โจมตี 5  ฝูงบิน โดยได้ปรับปรุงขีดความสามารถของอากาศยานที่มีอยู่ เพื่อให้ดํารงขีดความสามารถในการปฏิบัติภารกิจเอาไว้

นายธนเดช กล่าวว่า ในฐานะอดีตทหารอากาศ ตระหนักและเข้าใจดีถึงความสำคัญของการจัดเตรียมกําลังให้มีขีดความสามารถและศักย์กําลังรบพร้อมรับภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้นอยู่เสมอ การจัดซื้ออาวุธหรือฝูงบินรบที่ทันสมัยอย่าง F-35A  ที่กำลังเป็นข่าวก็เป็นเรื่องที่ทำได้ แต่ควรอยู่บนยุทธศาสตร์ที่มีการวางแผนอย่างคุ้มค่า เพื่อให้เกิดศักยภาพสูงสุดและสามารถตอบคำถามประชาชนได้ ไม่ใช่จัดซื้อเพราะได้ลดราคา

นายธนเดช กล่าวด้วยว่า ที่สำคัญคือตอนจะซื้อก็ทำตัวลับๆล่อๆ กรณี F-35A นี้ ถ้าจำกันได้ ในเดือนมกราคมก็ผ่านเข้าครม. ทั้งที่ประชาชนกำลังอยู่ในช่วงข้าวยากมากแพง แถมยังโดนผลกระทบต่อเนื่องจากสงครามรัสเซีย- ยูเครน ที่ยืดเยื้อ ทำให้ราคาน้ำมัน ไฟฟ้า ปุ๋ย อาหารสัตว์แพงไปหมด ส่งผลให้ค่าครองชีพต่างๆก็แพงไปด้วย มีหลายครอบครัวครับที่ถึงกับต้องให้ลูกหลานออกจากโรงเรียนกลางคัน และมีการประเมินกันว่า ตัวเลขในปีนี้อาจมีเด็กที่เสี่ยงหลุดออกจากการศึกษาถึงล้านคน แทนที่ท่านจะเอาเงิน 7,400 ล้านบาทก้อนแรกที่ท่านจะใช้ ไปทำในสิ่งที่จำเป็นเฉพาะหน้าเพื่อช่วยเหลือประชาชน ช่วยเหลือเด็ก ๆ กองทัพควรตระหนักได้ว่าทรัพยากรมนุษย์นี่ล่ะคือความมั่นคงในอนาคตของจริง แต่ท่านกลับเอาแต่งอแงเหมือนเห็นของเล่นใหม่ ล่าสุด เมื่อเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณางบประมาณ 66 ของสภาในวาระแรก เมื่ออนุ กมธ.มีมติตัดงบออกทั้ง 2 ลำ 7,400 ล้าน ก็มีการแถลงว่าการจัดซื้อครั้งนี้มีความจำเป็น

“ในฐานะประชาชนผมเห็นด้วยกับ อนุกมธ.และเห็นว่ากองทัพควรจัดลำดับความสำคัญในเวลานี้ใหม่ ควรเห็นความลำบากของพี่น้องประชาชนมาเป็นลำดับแรก อดทนอีกสักหน่อย ให้เศรษฐกิจฟื้นตัวกว่านี้แล้วเสนอมาใหม่ก็ยังทำได้ เชื่อว่าจะสมเหตุสมผลในการของบประมาณส่วนนี้” นายธนเดช กล่าว

นายธนเดช กล่าวว่า นอกจากนี้หากกองทัพอากาศอยากซื้ออาวุธใหม่ ๆ ควรต้องพิสูจน์ให้ประชาชนเชื่อถือต้องอย่ามาทำลับ ๆ ล่อ ๆ ทำแผนปฏิรูปกองทัพอย่างจริงจัง โดยบอกประชาชนให้ชัด ๆ ว่าจะลดจำนวนกำลังพลอย่างไร ยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหารเมื่อไหร่  เลิกเป็นกองทัพพาณิชย์แล้วส่งมอบที่ดินธนารักษ์รวมถึงผลประโยชน์อื่น ๆ นอกงบประมาณกลับเข้าคลังให้เต็มเม็ดเต็มหน่วย ถึงเวลานั้นจะของบประมาณซื้ออาวุธแบบไหน เชื่อว่าประชาชนจะไม่กังขา แต่หากกองทัพยังไม่เคยสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนได้ อย่ามาขอภาษีประชาชนไปใช้แบบไร้ประโยชน์อีกเลย