อยู่คนเดียวก็ได้สบายดี! บ.เกาหลีใต้เพิ่มสิทธิประโยชน์พนักงานไม่แต่งงาน

อยู่คนเดียวก็ได้สบายดี! บ.เกาหลีใต้เพิ่มสิทธิประโยชน์พนักงานไม่แต่งงาน

ชาวเกาหลีใต้เลือกที่จะเป็นโสดมากขึ้น กระตุ้นให้หลายๆ บริษัทเสนอสวัสดิการเพิ่มเติมแก่พนักงานที่ไม่แต่งงาน

เว็บไซต์โคเรียไทม์สรายงานว่า ตั้งแต่ปีหน้า บริษัทโทรคมนาคม “แอลจียูพลัส” จะให้โบนัสเทียบเท่าเงินเดือนหนึ่งเดือน และให้วันลาจ่ายค่าจ้างห้าวันแก่พนักงานอายุไม่ต่ำกว่า 38 ปีและทำงานกับบริษัทไม่น้อยกว่าห้าปีผู้ตัดสินใจครองตัวเป็นโสด โดยพนักงานจะรับประโยชน์นี้ได้ต้องให้คำมั่นผ่านระบบอินทราเน็ตของบริษัทก่อนว่าจะอยู่คนเดียวต่อไป แต่ถ้าแต่งงานในภายหลังจะไม่ได้รับโบนัสและวันลาฮันนีมูนแบบได้รับค่าจ้าง นอกจากนี้ถ้าลาออกภายในสองปีหลังรับโบนัสต้องคืนโบนัสให้บริษัท

 “เราตัดสินใจสนับสนุนไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายของพนักงาน”เจ้าหน้าที่แอลจียูพลัสคนหนึ่งระบุ

ด้านล็อตเต้ดีพาร์ทเมนส์สโตร์ ตั้งแต่เดือน ก.ย.เป็นต้นมา ก็ให้โบนัสและวันลาได้ค่าจ้างห้าวันแก่พนักงานโสดอายุเกิน 40 ปีถ้าพนักงานแต่งงานก็มอบต้นไม้แทนช่อดอกไม้งานแต่ง แต่ถ้าพนักงานรับสิทธิประโยชน์คนโสดแล้วไปแต่งงาน จะไม่ได้รับโบนัสเงินสดและวันลาฮันนีมูนแบบได้ค่าจ้าง

ส่วนซินฮันแบงก์จ่ายเงินสด 100,000 วอน (ราว 2,772 บาท) ให้กับพนักงานไม่แต่งงานทุกปีนับตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมา จำนวนเงินเทียบเท่ากับโบนัสที่ให้กับพนักงานเนื่องในโอกาสวันครบรอบแต่งงานเป็นประจำทุกปี

บริษัทลัชโคเรีย เสนอโบนัสและวันลาได้ค่าจ้าง 10 วัน มาตั้งแต่ปี 2560 แก่พนักงานที่เลือกอยู่เป็นโสด และด้วยมองว่าสัตว์เลี้ยงคือสมาชิกในครอบครัว บริษัทเครื่องสำอางสหราชอาณาจักรที่ปฏิบัติการในเกาหลีใต้รายนี้ยังจ่ายเดือนละ 50,000 วอนให้พนักงานโสดที่มีสัตว์เลี้ยง เหมือนกับจ่ายค่าเลี้ยงดูบุตรให้กับพนักงานแต่งงานแล้ว

ทั้งนี้ ทัศนคติต่อการแต่งงานของชาวเกาหลีใต้เปลี่ยนแปลงไป ข้อมูลจากสำนักงานสถิติเกาหลีระบุว่า สัดส่วนชาวเกาหลีที่คิดว่า การแต่งงานเป็นเรื่องจำเป็นลดลง 1.2% จากเมื่อสองปีก่อน มาอยู่ที่ 50% ในปีนี้ ขณะที่ 43.2% เชื่อว่า อยู่คนเดียวก็ได้สบายดี