อินโดนีเซียปฏิรูปกฎหมาย ห้ามอยู่ก่อนแต่ง-เซ็กส์นอกสมรสโทษจำคุก

อินโดนีเซียปฏิรูปกฎหมาย ห้ามอยู่ก่อนแต่ง-เซ็กส์นอกสมรสโทษจำคุก

รัฐสภาอินโดนีเซียเตรียมเห็นชอบประมวลกฎหมายอาญาฉบับใหม่ในเดือนนี้ การมีเพศสัมพันธ์นอกสมรสมีโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน และห้ามการอยู่ก่อนแต่ง

นายเอ็ดเวิร์ด โอมาร์ ชารีฟ ไฮเรียจ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมอินโดนีเซีย เผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า หลังจากใช้เวลาทำหลายสิบปี ประมวลกฎหมายอาญาฉบับใหม่คาดว่าจะผ่านสภาในวันที่ 15 ธ.ค.นี้

“เราภาคภูมิใจที่มีประมวลกฎหมายอาญาสอดคล้องกับค่านิยมอินโดนีเซีย” ผู้ช่วยรัฐมนตรีกล่าว 

ด้านนายบัมบัง วูริอันโต ส.ส. ที่มีส่วนร่วมร่างกฎหมายกล่าวว่า ประมวลกฎหมายใหม่จะผ่านความเห็นชอบเร็วสุดสัปดาห์หน้า

การยกเครื่องกฎหมายยังรวมถึงการห้ามดูหมิ่นประธานาธิบดีหรือสถาบันของรัฐ และการแสดงความคิดเห็นใดๆ ต่อต้านอุดมการณ์แห่งรัฐอินโดนีเซีย

กฎหมายนี้ถ้าผ่านสภาจะบังคับใช้กับพลเมืองอินโดนีเซียและชาวต่างชาติเหมือนๆ กัน ซึ่งกลุ่มธุรกิจแสดงความกังวลว่า กฎหมายอาจทำลายภาพลักษณ์อินโดนีเซียในฐานะแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนและการลงทุน

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มอิสลามบางกลุ่มในช่วงที่แนวคิดอนุรักษนิยมกำลังเพิ่มมากขึ้น แม้ผู้ต่อต้านโต้แย้งว่า สวนทางการกับปฏิรูปเสรีนิยมที่อินโดนีเซียทำมาหลังผู้นำเผด็จการ “ซูฮาร์โต” ตกจากอำนาจในปี 2541

ร่างประมวลกฎหมายเดิมที่มีกำหนดผ่านสภาในปี 2562 ถูกประท้วงทั่วประเทศ ประชาชนหลายหมื่นคนลงถนนต่อต้าน โดยเฉพาะประเด็นที่ถูกมองว่าเป็นการควบคุมเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและจริยธรรม ซึ่งจะกลายเป็นการควบคุมเสรีภาพพลเรือน