‘สหรัฐ’ ผ่านร่างกฎหมายให้ LGBTQ+ สมรสกันได้

‘สหรัฐ’ ผ่านร่างกฎหมายให้ LGBTQ+ สมรสกันได้

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า (29 พ.ย. ) รัฐสภาสหรัฐผ่านร่างกฎหมายปกป้องสิทธิสมรสระหว่างเพศเดียวกันและผู้มีเชื้อชาติแตกต่างกัน จากการลงคะแนนเสียงของพรรคการเมืองทั้งสองฝ่าย พร้อมเรียกร้องให้เคารพ พ.ร.บ สมรสโดยทั่วกัน

การลงคะแนนเสียงผ่านร่างกฎหมาย LGBTQ+ สมรสกันได้ดังกล่าว มีมติอยู่ที่ 61-36 เสียง ซึ่งร่างกฎหมายนี้ได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกพรรคเดโมเครตทั้งหมด และสมาชิกพรรครีพับลิกันอีก 12 คน รวมเป็น 61 เสียง

ทั้งนี้ ทำเนียบขาวจำเป็นต้องอนุมัติร่างกฎหมายก่อนส่งให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเซ็นรับรอง คาดว่าจะสามารถผ่านร่างกฎหมายได้ก่อนสิ้นปีนี้ และเป็นไปได้ว่าอาจอนุมัติสัปดาห์หน้า

“เพื่อชาวอเมริกันหลายล้านคนร่างกฎหมายนี้จะช่วยปกป้องสิทธิ คุ้มครองกลุ่ม LGBTQ+ และผู้มีความแตกต่างทางเชื้อชาติ รวมถึงสิทธิต่าง ๆ ของบุตรด้วย” ไบเดนกล่าวในงานแถลงข่าวเมื่อเย็นวันอังคาร (29 พ.ย.) หลังรัฐสภาผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว และประกาศว่า นี่คือความสำเร็จของพรรคการเมืองทั้งสองฝ่าย

ซึ่งมาตรการนี้จะช่วยคลายความกังวลว่า ศาลสูงสุดอาจล้มล้างคำตัดสินในคดี Obergefell v. Hodgesdecision เมื่อปี 2558 ที่ให้การสมรสเพศเดียวกันถูกฎหมาย และขณะที่ร่างกฎหมายนี้อาจไม่ใช่ข้อกำหนดระดับชาติ ที่ทุกรัฐต้องให้การสมรสของคนเพศเดียวกันถูกกฎหมาย แต่อาจขอให้แต่ละรัฐรับรู้ถึงกฎหมายแต่งงานของรัฐอื่น ๆ ด้วย

ทั้งนี้ จากข้อมูลสถิติแห่งชาติสหรัฐ พบว่ามีคู่รักเพศเดียวกันที่สมรสกันแล้วกว่า 568,000 คู่ อาศัยอยู่ในประเทศ