“เฟาซี” ชี้การเมืองแตกแยก หลุดพ้นระบาดโควิดยาก

“เฟาซี” ชี้การเมืองแตกแยก หลุดพ้นระบาดโควิดยาก

นายแพทย์แอนโทนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าคณะที่ปรึกษาทางการแพทย์ของประธานาธิบดีโจ ไบเดนระบุ สหรัฐยังคงตกอยู่ท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19

นายแพทย์เฟาซี กล่าวอีกว่า เขาเผชิญความยากลำบากอย่างยิ่งในการรับมือกับโรคระบาด ท่ามกลางความแตกแยกทางการเมืองในประเทศ

“ในฐานะเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ผมไม่อยากเห็นใครประสบความทุกข์ยากและเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เลย” นายแพทย์เฟาชีให้สัมภาษณ์ในรายการ “Meet the Press” ของสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซีเมื่อวันอาทิตย์ (27 พ.ย.) พร้อมกล่าวเสริมว่า “ผมไม่สนหรอกว่าคุณจะสนับสนุนพรรคริพับลิกันฝ่ายขวา หรือพรรคเดโมแครตฝ่ายซ้าย ทุกคนควรได้รับระบบสาธารณสุขที่ดี แต่นั่นกลับไม่เกิดขึ้น”

นายแพทย์เฟาซีระบุว่า ปัจจุบันยังคงมีประชาชนราว 300 - 400 รายเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในแต่ละวัน และตัวเลขผู้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นสูตรใหม่นั้นต่ำกว่า 15%

ขณะที่นายแพทย์อาชิช จาห์ เจ้าหน้าที่การแพทย์ระดับสูงของสหรัฐกล่าวเมื่อวานนี้ว่า เขารู้ว่าสองปีที่ผ่านมานั้นเป็นช่วงเวลาอันยาวนานสำหรับชาวอเมริกัน แต่การรับวัคซีนก่อนถึงฤดูกาลวันหยุดส่งท้ายปียังคงเป็นเรื่องสำคัญมาก

นายแพทย์จาห์ กล่าวด้วยว่า “เราเข้าใจว่าประชาชนต้องการก้าวไปข้างหน้า ข่าวดีคือ พวกเขาสามารถก้าวไปข้างหน้าได้ หากหมั่นเข้ารับวัคซีน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน”