‘ริชี ซูแน็ก’ ลั่น ยุคทองความสัมพันธ์ ‘อังกฤษ-จีน’ จบแล้ว

‘ริชี ซูแน็ก’ ลั่น ยุคทองความสัมพันธ์ ‘อังกฤษ-จีน’ จบแล้ว

ริชี ซูแน็ก นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ลั่น ‘ยุคทองของความสัมพันธ์ระหว่างอังกฤษและจีนจบแล้ว’ พร้อมเตือนว่า การเดินหน้าของรัฐบาลปักกิ่งสู่การใช้อำนาจเผด็จการที่เข้มข้นกว่าเดิม สร้างความท้าทายเชิงระบบต่อผลประโยชน์ของอังกฤษ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานถ้อยแถลงของซูแน็กเมื่อวันจันทร์ (28 พ.ย.) ในการกล่าวปราศรัยเกี่ยวกับนโยบายการเมืองที่สำคัญตัวแรก ซึ่งซูแน็ก กล่าวว่า ดูซื่อเกินไปที่จะเชื่อว่าความสัมพันธ์ใกล้ชิดทางเศรษฐกิจกับจีนมากกว่า 10 ปีนั้น นำไปสู่การปฏิรูปสังคม และการเมือง อย่างไรก็ตาม ด้านสถานทูตจีนประจำกรุงลอนดอนยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นใดๆ

ความเห็นดังกล่าวได้เปิดเผยหลังประชาชนจีนออกมาแสดงพลังทั่วประเทศ เพื่อประท้วงนโยบายโควิดเป็นศูนย์ และนักข่าวบีบีซี ถูกทำร้าย และถูกควบคุมตัวโดยตำรวจจีน ขณะทำข่าวประท้วงด้วย

“แทนที่จะฟังเสียงของประชาชน รัฐบาลจีนเลือกที่จะปราบปรามผู้ประท้วงต่อไป รวมถึงทำร้ายนักข่าวของบีบีซี ซึ่งสื่อ และสมาชิกรัฐสภาของเรามีสิทธินำเสนอประเด็นเหล่านี้ได้ โดยไม่ต้องมีโทษใดๆ รวมถึงการพูดถึงความรุนแรงในซินเจียง และการกำจัดเสรีภาพในฮ่องกงด้วย” ซูแน็ก กล่าว

และเสริมว่า การเปลี่ยนแปลงทางภูมิรัฐศาสตร์เริ่มทวีความรุนแรงมากขึ้น ซึ่งแค่มีความปรารถนาให้สงบสุขนั้น ยังไม่เพียงพอต่อการเผชิญหน้ากับความท้าทายที่เกิดจากรัสเซียและจีน

ทั้งนี้ ซูแน็กได้เผชิญกับความกดดันจากสมาชิกพรรคอนุรักษนิยม เพื่อให้แสดงท่าทางแข็งกร้าวต่อจีน ตั้งแต่ได้รับตำแหน่งผู้นำพรรค และเป็นนายกฯ อังกฤษเมื่อเดือนที่แล้ว

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์