เพราะเหตุนี้ “คนฮ่องกง” ยื่นขอวีซ่าไปอังกฤษน้อยลง

เพราะเหตุนี้ “คนฮ่องกง” ยื่นขอวีซ่าไปอังกฤษน้อยลง

กระทรวงมหาดไทยของอังกฤษ เผย ชาวฮ่องกงที่ถือหนังสือเดินทางแบบสัญชาติบริติชโพ้นทะเล (British National Overseas หรือ BNO) ยื่นขอวีซ่าลดลง 44% ในไตรมาส 3/2565แสดงให้เห็นว่า ผู้สนใจโครงการดังกล่าวน้อยลง หลังรัฐบาลอังกฤษงัดนโยบายรับมือกฎหมายความมั่นคงในฮ่องกงไม่ถึง 2 ปี

กระทรวงฯระบุว่า มีผู้ถือหนังสือเดินทาง BNO เพียง 10,100 คนที่ยื่นขอวีซ่าระยะยาวพิเศษในไตรมาส 3/2565 ซึ่งเป็นจำนวนน้อยที่สุดนับตั้งแต่เริ่มเปิดโครงการดังกล่าวในเดือนม.ค. 2563 เมื่อเทียบรายไตรมาส

รายงานระบุว่า จนถึงขณะนี้อังกฤษได้รับคำร้องขอวีซ่าในโครงการ BNO ทั้งหมด 150,600 ราย ขณะที่ รัฐบาลอังกฤษคาดการณ์ว่าตัวเลขจะอยู่ที่ 320,000 รายในช่วง 5 ปีแรก โดยคำร้องประมาณ 98% ได้รับการอนุมัติแล้ว

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอังกฤษ ภายใต้การนำของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีของอังกฤษในขณะนั้น ได้ประกาศโครงการวีซ่าดังกล่าว หลังจากที่ในปี 2563 จีนได้บังคับใช้กฎหมายความมั่นคงกับฮ่องกง โดยนายจอห์นสันระบุว่า กฎหมายดังกล่าวเป็น “การละเมิดอย่างร้ายแรง” ต่อข้อตกลงในการส่งมอบฮ่องกงให้กับจีน ขณะเดียวกัน จีนก็กล่าวหาว่า อังกฤษละเมิดสัญญาที่เคยให้ไว้ว่าจะไม่ชักจูงพลเมืองออกนอกประเทศ พร้อมทั้งไม่ยอมรับหนังสือเดินทาง BNO