อังกฤษสั่งเลิกใช้กล้องวงจรปิดผลิตจากจีนหวั่นด้านความมั่นคง

อังกฤษสั่งเลิกใช้กล้องวงจรปิดผลิตจากจีนหวั่นด้านความมั่นคง

รัฐบาลอังกฤษได้แจ้งให้หน่วยงานต่าง ๆ หยุดติดตั้งกล้องวงจรปิดของจีนในอาคารต่าง ๆ ของรัฐบาล โดยระบุถึงความเสี่ยงด้านความมั่นคงของประเทศ

นายโอลิเวอร์ ดาวเดน รัฐมนตรีประจำสำนักคณะรัฐมนตรีระบุในแถลงการณ์ที่เป็นลายลักษณ์อักษรถึงรัฐสภาว่า การตัดสินใจครั้งนี้มีขึ้นหลังผ่านการทบทวนความเสี่ยงด้านความปลอดภัยที่อาจเกิดขึ้นทั้งในปัจจุบันและอนาคตที่เกี่ยวข้องกับการติดตั้งระบบกล้องวงจรปิดภายในพื้นที่ของรัฐบาล

นายดาวเดน เสริมว่า จากการทบทวนได้ข้อสรุปว่า เมื่อพิจารณาถึงภัยคุกคามต่ออังกฤษ ตลอดจนศักยภาพและการเชื่อมต่อที่เพิ่มขึ้นของระบบเหล่านี้ จึงจำเป็นต้องมีการควบคุมเพิ่มเติม"

รายงานระบุว่า คำสั่งดังกล่าวมีผลบังคับใช้กับกล้องที่ผลิตโดยบริษัทที่อยู่ภายใต้กฎหมายความมั่นคงของจีน และมีคำแนะนำสำหรับหน่วยงานต่าง ๆ ในการตัดการเชื่อมต่ออุปกรณ์เหล่านั้นจากเครือข่ายคอมพิวเตอร์หลัก รวมถึงพิจารณาถอดอุปกรณ์เหล่านั้นออกทั้งหมด

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้น หลังจากสมาชิกสภานิติบัญญัติหลายสิบคนเรียกร้องมานานหลายเดือนให้มีการห้ามจำหน่ายและใช้กล้องวงจรปิดที่ผลิตโดยบริษัทฮิกวิชัน (Hikvision) และบริษัทต้าหัว (Dahua) ซึ่งทั้ง 2 บริษัทเป็นของรัฐบาลจีน เนื่องจากมีความวิตกกังวลด้านความเป็นส่วนตัว และกังวลว่าผลิตภัณฑ์ของสองบริษัทนี้เชื่อมโยงกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนในจีน

ทั้งนี้ บริษัทฮิกวิชันได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยระบุว่าบริษัทไม่สามารถส่งข้อมูลจากผู้ใช้ปลายทางไปยังบุคคลที่สาม และบริษัทไม่ได้จัดการฐานข้อมูลของผู้ใช้ปลายทาง รวมทั้งไม่ได้ขายที่เก็บข้อมูลบนคลาวด์ในอังกฤษ