รู้จัก “กระดาษเปล่า” สัญลักษณ์จีนประท้วงต้านล็อกดาวน์โควิด

รู้จัก “กระดาษเปล่า” สัญลักษณ์จีนประท้วงต้านล็อกดาวน์โควิด

ผู้ประท้วงชาวจีนชู “กระดาษเปล่า” แสดงความไม่พอใจต่อมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ท่ามกลางกระแสความไม่พอใจที่ขยายไปในหลายเมือง ทั้งตามท้องถนน ในโซเชียลมีเดีย และมหาวิทยาลัยชั้นนำของจีนบางแห่ง

ภาพ และคลิปวิดีโอแสดงถึงความพอใจของนักศึกษาในมหาวิทยาลัยเมืองต่างๆ รวมถึงหนานจิง และปักกิ่ง ประเทศจีน ได้ชูกระดาษเปล่าเพื่อประท้วงอย่างเงียบๆ หนึ่งในกลวิธีหนึ่งที่หลบเลี่ยงการเซ็นเซอร์หรือการจับกุม

จีนยึดมั่นนโยบายซีโร่โควิดที่เข้มงวด แม้ว่าประเทศส่วนใหญ่ในโลกจะพยายามอยู่ร่วมกับไวรัสโคโรนาก็ตาม

กระแสความโกรธระลอกล่าสุดเกิดจากเหตุเพลิงไหม้อพาร์ตเมนต์ที่คร่าชีวิตผู้คนไป 10 คนในวันพฤหัสบดี (24 พ.ย.) ในเมืองอุรุมชี ซินเจียง ทางตะวันตกของประเทศ เพราะบางคนอยู่ภายใต้ข้อจำกัดโควิด นานถึง 100 วัน

จุดสิ้นสุดความอดทนของประชาชน จากเหตุเพลิงไหม้โหมกระแสอารยะขัดขืนอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในจีนแผ่นดินใหญ่นับตั้งแต่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงขึ้นสู่อำนาจเมื่อหนึ่งทศวรรษก่อน

 

ผู้ชุมนุมประท้วงในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ได้ชูแผ่นกระดาษเปล่าที่เหมือนๆ กันนี้ในพื้นที่บริเวณมหาวิทยาลัยชิงหวา อันทรงเกียรติของกรุงปักกิ่ง และตามถนนวงแหวนรอบที่ 3 ของเมืองหลวงจีน ใกล้แม่น้ำเลี่ยงหม่า

มีการแชร์คลิปวิดีโอหนึ่งอย่างแพร่หลายเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่า มีผู้หญิงคนหนึ่งยืนอยู่บนขั้นบันไดของมหาวิทยาลัยการสื่อสารแห่งประเทศจีน ในเมืองทางตะวันออกของหนานจิง พร้อมชูแผ่นกระดาษเปล่า ก่อนที่ชายไม่ทราบชื่อจะเดินตรงปรี่เข้าไปหาเธอ และคว้ากระดาษแผ่นนั้นไป! (เท่ากับควบคุมชุมนุม)

นอกจากนี้ ยังมีภาพอื่นๆ ที่แชร์ในโลกโซเชียลฯ เพื่อให้เห็นผู้คนอีกหลายสิบคนเดินไปตามบันไดของมหาวิทยาลัยดังกล่าวในเวลาต่อมา พร้อมชูแผ่นกระดาษเปล่าที่ส่องตัดกับท้องฟ้ายามค่ำคืนด้วยไฟฉายจากโทรศัพท์มือถือ

ผู้ประท้วงชูกระดาษเปล่า ยังตะโกนว่า “รัฐจะต้องชดใช้ในสิ่งที่ทำลงไปด้วย!" 

สำนักข่าวเอเอฟพี การชุมนุมประท้วงเป็นเรื่องเกิดขึ้นยาก และไม่ใช่เรื่องปกติในประเทศจีน เพราะผู้เห็นต่างถูกจำกัดการแสดงความคิดเห็น ภายใต้การปกครองหนึ่งเดียวโดยผู้นำจีน ดังนั้นจะเห็นผู้คนมากมายระบายอารมณ์ผ่านทางโซเชียลมีเดีย ซึ่งทางการจีนต้องตามเซ็นเซอร์ เหมือนกับเกมแมวไล่จับหนู

 

การประท้วงในฮ่องกง ปี 2563 นักเคลื่อนไหวยังได้ชูกระดาษเปล่าเพื่อประท้วงภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ ซึ่งบังคับใช้หลังจากการประท้วงครั้งใหญ่ และรุนแรงในบางครั้งเมื่อปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ในปี 2565 ผู้ประท้วงในมอสโก ยังใช้สัญลักษณ์กระดาษเปล่าเหมือนกันนี้ เพื่อประท้วงสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์