“จีน” โยนความผิดกองกำลังแฝงโลกออนไลน์ ปลุกต้านล็อกดาวน์โควิด

“จีน” โยนความผิดกองกำลังแฝงโลกออนไลน์ ปลุกต้านล็อกดาวน์โควิด

ทางการจีนโทษ “กองกำลังโลกออนไลน์มีแรงจูงใจแอบแฝง” จงใจเชื่อมโยงเหตุเพลิงไหม้อาคารสูงในเมืองอุรุมชี เมืองหลวงของเขตปกครองตนเองซินเจียง เข้ากับมาตรการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโควิด-19 ของจีน จนกลายเป็นชนวนให้เกิดการลุกฮือประท้วงทั่วประเทศในครั้งนี้

ข้อความบนโลกออนไลน์ทั้งในจีน  และต่างประเทศต่างอ้างว่า มาตรการล็อกดาวน์คุมเข้มโควิด-19 ในอุรุมชี ได้ขัดขวางความพยายามในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุไฟไหม้อาคารแห่งหนึ่งเมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 10 ราย

นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ได้ออกมาตอบคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวในการแถลงข่าววันนี้ (28 พ.ย.) โดยระบุว่า “กองกำลังที่มีแรงจูงใจแอบแฝงบนโลกออนไลน์จงใจเชื่อมโยงเหตุเพลิงไหม้เข้ากับการใช้มาตรการคุมเข้มโควิด-19 ในพื้นที่”

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันเสาร์ที่ 26 พ.ย. เจ้าหน้าที่ของเมืองอุรุมชีได้ออกมาแถลงข่าวตอบโต้ต่อกระแสข่าวดังกล่าว โดยปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่า มาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ได้ขัดขวางการหลบหนี และการช่วยเหลือผู้ประสบภัย แต่ระบุเสริมว่า พวกเขาจะทำการสอบสวนเพิ่มเติมต่อไป ขณะที่เจ้าหน้าที่รายหนึ่งกล่าวว่า ผู้อยู่อาศัยในอาคารที่เกิดเพลิงไหม้อาจสามารถหลบหนีได้เร็วขึ้น หากพวกเขาเข้าใจความปลอดภัยด้านอัคคีภัยมากกว่านี้

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์