ดูหนังอาร์เจนตินา เชียร์ทีมฟ้าขาวลุยฟุตบอลโลก

ดูหนังอาร์เจนตินา เชียร์ทีมฟ้าขาวลุยฟุตบอลโลก

สถานเอกอัครราชทูตอาร์เจนตินาประจำประเทศไทย จัดฉายภาพยนตร์โรแมนติกคอมเมดี No Kids (Sin hijos) ในจังหวะที่ทีมชาติอาร์เจนตินากำลังจะดวลแข้งกับทีมเม็กซิโกพอดี กรุงเทพธุรกิจชวนอุปทูตและเลขานุการเอกร่วมสนทนาทั้งเรื่องภาพยนตร์และฟุตบอล

เมื่อวันศุกร์ (25 พ.ย.) สถานเอกอัครราชทูตอาร์เจนตินาประจำประเทศไทย จัดฉายภาพยนตร์เรื่อง No Kids (Sin hijos) ณ โรงภาพยนตร์สยามพารากอน ได้รับการตอบรับจากคอหนังชาวไทยอย่างล้นหลาม แห่จองบัตรเต็มตั้งแต่วันแรกที่ีทราบข่าวด้วยหลากหลายเหตุผล หลายคนชอบหนังคอมเมดี บ้างก็ว่าภาพยนตร์อาร์เจนตินาหาดูยาก เมื่อมีโอกาสต้องมาดู 

No Kids (Sin hijos) ภาพยนตร์ปี 2015 บอกเล่าเรื่องราวของกาเบรียล คุณพ่อเลี้ยงเดี่ยวที่เลี้ยงดูโซเฟีย บุตรสาวคนเดียววัย 9 ขวบอย่างใกล้ชิด กาเบรียลมีปมถูกพ่อทอดทิ้งในวัยเด็ก เมื่อหย่าร้างกับภรรยาเขาจึงทุ่มเทความรักให้กับโซเฟียจนละเลยความรู้สึกของตนเอง แม้เพื่อนฝูงพยายามแนะนำผู้หญิงมาให้รู้จัก แต่กาเบรียลปฏิเสธด้วยการชวนคุยแต่เรื่องลูกจนผู้หญิงขยาด เพื่อนๆ ก็หมดความอดทนกับการจับคู่ให้เขา 

แต่สถานการณ์เปลี่ยนไปเมื่อกาเบรียลพบกับวิกกี เพื่อนเก่าที่เคยแอบชอบเขามาก่อน  เจอกันคราวนี้กาเบรียลปิ๊งรักวิกกีทันที แต่จะทำยังไง? เมื่อวิกกีประกาศตัวชัดเจนว่า No Kids! เธอไม่ชอบเด็ก เพราะลูกคือคุกขังพ่อแม่ ผู้หญิงอิสระอย่างวิกกี จะถูกพันธนาการด้วยสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า “ลูก” ไม่ได้ ช่วงแรกที่ตัดสินใจคบกับวิกกี กาเบรียลจึงใช้วิธีอำพรางร่องรอยไม่ให้สาวเจ้ารู้ว่าเขามีลูก แต่จะปกปิดได้นานขนาดไหนในเมื่อสองพ่อลูกสนิทสนมกันมาก ความปั่นป่วนชุลมุนจึงเกิดขึ้นให้ผู้ชมได้ฮาตลอดเรื่อง และกลายเป็นว่าระหว่างที่ผู้ใหญ่กำลังวุ่นวายแก้ไขสถานการณ์ของตนเองอยู่นั้น เด็กต่างหากที่เป็นฝ่ายแก้ปัญหาให้ผู้ใหญ่อย่างคนเข้าใจโลก!

ดูหนังอาร์เจนตินา เชียร์ทีมฟ้าขาวลุยฟุตบอลโลก

 

ดูหนังอาร์เจนตินา เชียร์ทีมฟ้าขาวลุยฟุตบอลโลก

(ภาพ: Lekha Shankar ซ้าย ฆวน ปาโบล โฟลเก็น ขวา กุสตาโว เมนเดส)

หลังจบภาพยนตร์ กุสตาโว เมนเดส อุปทูตอาร์เจนตินา และฆวน ปาโบล โฟลเก็น เลขานุการเอกร่วมพูดคุย เริ่มจากเหตุผลที่สถานทูตเลือก No Kids (Sin hijos) มาฉายให้คนไทยได้ชมว่าหลังผ่านสามปีแห่งความหนักหน่วงเพราะโควิดก็อยากหาอะไรสบายๆ มาดูกัน 

"เราอยากให้เห็นมุมเล็กมุมน้อยของอาร์เจนตินาผ่านภาพยนตร์ สำหรับคนดูทั่วๆ ไปที่ไม่ใช่แขกวีไอพี ภาพยนตร์เรื่องนี้ดังมากในอาร์เจนตินา จึงเป็นตัวเลือกที่ดี" เลขาฯ เอกอธิบาย  ซึ่งก็เป็นไปตามนั้น คนดูฮากันลั่นโรงจริงๆ อีกทั้งยังเป็นเรื่องราวบอกเล่าความเป็นไปของคนธรรมดาในอาร์เจนตินาด้วย 

ส่วนความโดดเด่นของภาพยนตร์อาร์เจนตินาที่แตกต่างจากประเทศอื่นในละตินอเมริกา เลขาฯ เอกกล่าวว่า ภาพยนตร์ในประเทศเขาก็เหมือนกับประเทศอื่นๆ มีประเด็นดรามาบ้าง สังคมบ้าง แต่ช่วงไม่กีี่ปีที่ผ่านมาอุตสาหกรรมภาพยนตร์อาร์เจนตินาพัฒนาไปอย่างแข็งแกร่งมาก มีบริษัทภาพยนตร์ใหม่ๆ มากมายผลิตเพื่อการค้ามุ่งเน้นการส่งออกโดยเฉพาะ กล่าวได้ว่าขณะนี้อุตสาหกรรมภาพยนตร์อาร์เจนตินาเบ่งบานมาก ในปี 2564 ภาพยนตร์ที่ผลิตในละตินอเมริกามาจากอาร์เจนตินา 62%

“เมื่อก่อนภาพยนตร์เราดังเฉพาะในประเทศ แต่ตอนนี้เราผลิตเพื่อส่งออกแล้วครับ ก็ถือเป็นข่าวดี อย่างพวกเราในเมืองไทยก็อยากจะโชว์ประเทศของเราให้คนไทยดู ก็เลือกภาพยนตร์มาฉายเป็นการโชว์วัฒนธรรมให้คนชาติอื่นและโลกได้เห็น” เลขาฯ เอกกล่าว 

เมื่อถามถึงฉากประทับใจจาก No Kids (Sin hijos) เล่นเอาอุปทูตคิดหนัก 

“ตอบยากนะครับ สำหรับผมชอบไดอะล็อกที่พ่อพยายามอธิบายกับลูก เหมือนการโกหกแต่ไม่ใช่การโกหก เหมือน white lies แต่ก็ไม่ใช่ white lies แค่พ่อบอกความจริงไม่หมด” ขณะที่เลขาฯ เอกชอบการแสดงของผู้ที่เล่นเป็นโซเฟีย ที่ขโมยซีนทุกคน เป็นนักแสดงที่มีศักยภาพมาก 

ในเมื่อภาพยนตร์อาร์เจนตินาสนุกขนาดนี้แล้วเมื่อไหร่คนไทยจะได้ดูอีก สองนักการทูตกล่าวว่า เมื่อได้รับการตอบรับดีมากอย่างที่เห็น เผลอๆ อาจเป็นปีหน้า จะมีการจัดเทศกาลภาพยนตร์อาร์เจนตินาในกรุงเทพฯ คราวนี้ไม่ได้มีแค่เรื่องเดียว จะฉายกัน 2-3 เรื่อง อย่างไรก็ตาม อุปทูตย้ำว่านี่เป็นแค่แผนที่วางไว้ ยังไม่ได้คอนเฟิร์ม แต่สำหรับคนรักหนังแค่ได้ยินว่าจะมีแผนจัดงานเทศกาลภาพยนตร์ก็ดีใจแล้ว 

ช่วงนี้ฟุตบอลโลกกำลังดวลแข้งกันที่กาตาร์ เจอหนุ่มอาร์เจนตินาก็ต้องชวนคุยเรื่องนี้ ทั้งอุปทูตและเลขาฯ เอกล้วนเป็นแฟนฟุตบอลตัวยง ยอมรับว่าเซอร์ไพรส์มากในแมตช์ที่อาร์เจนตินาต้องพ่ายให้กับซาอุดีอาระเบีย แต่ในนัดถัดไปที่ต้องเจอกับเม็กซิโก เวลา 2.00 น. วันอาทิตย์ (27 พ.ย.) อุปทูตไม่ตอบว่าทีมฟ้าขาวจะทำได้กี่ประตู เพราะเรื่องของฟุตบอลตนไม่อยู่ในสถานะจะตอบได้ แต่สำหรับเลขาฯ เอกยืนยันหนักแน่น

“เราต้องชนะครับ เราจำเป็นต้องชนะ ไม่งั้นก็ตกรอบเวิลด์คัพ โดยเฉพาะกับเมสซี เพราะนี่เป็นเวิลด์คัพครั้งสุดท้ายที่เขามีส่วนร่วม ผมมั่นใจว่าเขาจะสร้างผลงานที่ดี”  

ก่อนจากกันอุปทูตเชิญชวนทั้งคนไทยและชาติอื่นๆ ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยให้ช่วยกันเชียร์ทีมอาร์เจนตินา

นั่นคือบรรยากาศอบอุ่นจากนักการทูตอาร์เจนตินา แม้คนไทยไม่ค่อยคุ้นกับภาพยนตร์จากประเทศนี้ แต่สำหรับคอบอลชาวไทยจำนวนมากคุ้นเคยกับนักเตะดัง “ลิโอเนล เมสซี” และทีมฟ้าขาวเป็นอย่างดี  ทั้งหมดนี้คือการทูตด้านวัฒนธรรมที่อาร์เจนตินาพยายามเดินหน้า โดยไม่จำเป็นต้องร้องแรกแหกกระเชอว่า ฉันกำลังทำซอฟต์เพาเวอร์!ให้เฝือ