พนักงานฟ็อกซ์คอนน์ลาออก 20,000 คน หลังเหตุประท้วงวุ่น

พนักงานฟ็อกซ์คอนน์ลาออก 20,000 คน หลังเหตุประท้วงวุ่น

แหล่งข่าวฟ็อกซ์คอนน์เผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า พนักงานกว่า 20,000 คน แห่ลาออกจากโรงงานฟ็อกซ์คอนน์ บริษัทซัพพลายเออร์หลักของแอ๊ปเปิ้ลในจีน โดยส่วนใหญ่เป็นพนักงานใหม่ที่ยังไม่ได้เริ่มงานในสายการผลิต

แหล่งข่าวเผยว่า การลาออกของพนักงานจำนวนมาก อาจสร้างความอยากลำบากต่อเป้าหมายของบริษัท ที่ต้องการฟื้นฟูการผลิตเต็มที่ให้ได้ภายในสิ้นเดือนพ.ย. ด้านฟ็อกซ์คอนน์ยังไม่ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ

ทั้งนี้ การลาออกของพนักงานใหม่เกิดขึ้นหลังจากบริษัทเสนอเงินให้พนักงาน 10,000 หยวน สำหรับคนที่อยากลาออกจากโรงงานอันแสนวุ่นวาย โดยบริษัทได้ออกมาขอโทษเกี่ยวกับเรื่องเสนอค่าจ้างพนักงานใหม่ ที่มีความผิดพลาดทางเทคนิค และเกิดการประท้วงเมื่อวันพุธที่ 23 พ.ย. เนื่องจากพนักงานต่างไม่พอใจเกี่ยวกับค่าจ้างค้างชำระและผิดหวังต่อมาตรการควบคุมต่าง ๆ ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 

โดยเมื่อต้นเดือนนี้ ฟ็อกซ์คอนน์ประกาศจ้างงานใหม่ และสัญญาว่าจะมอบโบนัสและให้เงินเดือนสูง หลังออกมาตรการควบคุมโควิดในเดือน ต.ค. พนักงานบริษัทต้องกักตัวและทำให้หลายคนพยายามหนีออกจากโรงงาน

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวยืนยันว่า การลาออกครั้งนี้ ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบใด ๆ ต่อการผลิตในปัจจุบัน เนื่องจากพนักงานใหม่จำเป็นต้องฝึกงานก่อนเริ่มทำงาน