ประท้วงรุนแรงโรงงานผลิตไอโฟนใหญ่สุดในจีน

ประท้วงรุนแรงโรงงานผลิตไอโฟนใหญ่สุดในจีน

เกิดเหตุประท้วงรุนแรงหลายจุดรอบโรงงานไอโฟนของฟ็อกซ์คอนน์ทางภาคกลางของจีน คนงานเรียกร้องเพิ่มค่าแรงและปรับปรุงสภาพการดำรงชีวิตจนปะทะกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน คลิปวีดิโอหลายคลิปที่แชร์กันในเว่ยป๋อและทวิตเตอร์ที่เอเอฟพีตรวจสอบแล้ว เผยภาพคนงานกำลังเดินขบวนบนถนนสายหนึ่งในเวลากลางวัน บางคนเผชิญหน้ากับตำรวจปราบจลาจลและประชาชนในชุดป้องกันอันตราย ต่อมาฟ็อกซ์คอนน์ยืนยันเกิดความไม่สงบขึ้นจริงในวันนี้ (23 พ.ย.)

วีดิโอช่วงกลางคืนคลิปหนึี่งเผยภาพชายคนหนึ่งใบหน้าอาบเลือด คนหนึ่งไม่ได้อยู่ในกล้องกล่าว “พวกเขาทุบตีประชาชน ทุบตีประชาชน พวกเขายังมีสติกันอยู่มั้ย?”

อีกคลิปในเหตุการณ์เดียวกัน คนงานหลายสิบคนเผชิญหน้ากับตำรวจปราบจลาจล พร้อมตะโกน “ปกป้องสิทธิเรา ปกป้องสิทธิเรา” อีกคลิปได้ยินเสียงคนพูดเรื่อง “ระเบิดควัน” และ “แก๊ซน้ำตา”

คลิปวีดิโอช่วงกลางวันคลิปหนึ่ง เผยภาพ รถดับเพลิงหลายคันจอดอยู่ใกล้อาคารที่พัก ตำรวจในชุดป้องกันอันตรายยืนรายล้อม มีเสียงประกาศจากลำโพง “พนักงานทุกคนกรุณากลับเข้าที่พัก อย่าไปข้องเกี่ยวกับคนส่วนน้อยที่ทำผิดกฎหมาย”

เอเอฟพีตรวจสอบคลิปเหล่านั้นส่วนหนึ่งด้วยวิธีตรวจหาที่ตั้งจากสถานที่สำคัญ เช่น อาคาร แผงกั้นใกล้อาคารที่พักคนงานในโรงงาน

ช่วงบ่ายวันนี้แฮชแท็ก“Foxconn riots” ในเว่ยป๋อถูกเซ็นเซอร์ แต่ข้อความโพสต์ถึงการประท้วงใหญ่ที่โรงงานฟ็อกซ์คอนน์ยังปรากฏให้เห็น

ฟ็อกซ์คอนน์ซึ่งเป็นบริษัทไต้หวันเผยว่า คนงานโอดครวญเรื่องค่าจ้างและสภาพการทำงาน แต่ปฏิเสธว่าโรงงานที่เมืองเจิ้งโจว โรงงานผลิตไอโฟนใหญ่สุดของโลกไม่ได้เป็นที่พักอาศัยของพนักงานใหม่ที่ติดโควิด แถลงการณ์บริษัทระบุ ในเรื่องความรุนแรงบริษัทจะสื่อสารกับพนักงานและรัฐบาลอย่างต่อเนื่องเพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นซ้ำอีก

ด้านแอ๊ปเปิ้ลไม่ได้ให้ความเห็นกับเอเอฟพี