รัสเซีย ‘แบน LGBTQ’ ทุกรูปแบบ ทำผิดปรับ 10 ล้านรูเบิล

รัสเซีย ‘แบน LGBTQ’ ทุกรูปแบบ ทำผิดปรับ 10 ล้านรูเบิล

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ฝ่ายนิติบัญญัติรัสเซียมีมติเอกฉันท์ผ่านร่างกฎหมายต่อต้านโฆษณาชวนเชื่อ LGBTQ ทุกรูปแบบ เนื่องจากประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน พยายามสนับสนุนการต่อต้านค่านิยมเสรีแบบตะวันตก

ก่อนหน้านี้รัสเซียมีกฎหมายต่อต้านเกย์สำหรับผู้เยาว์แล้ว และกฎหมายใหม่ดังกล่าวอาจสั่งห้ามไปถึงผู้ใหญ่และห้ามกล่าวถึงความสัมพันธ์เกย์ในที่สาธารณะด้วย

ทั้งนี้ ท่ามกลางความขัดแย้งทางการเมืองที่รัฐบาลเครมลินรุกรานยูเครน ปูตินกำลังสนับสนุนคุณค่าความอนุรักษ์นิยมเพื่อรวบรวมผู้สนับสนุนทางการเมือง

ทางประธานรัฐสภารัสเซีย ได้โพสต์ผ่านเทเลแกรมว่า “กฎหมายใหม่นี้จะช่วยปกป้องลูกหลานของเราและอนาคตของประเทศ จากความชั่วร้ายที่เผยแพร่โดยสหรัฐและประเทศยุโรป และจะสั่งห้ามโฆษณาชวนเชื่อเกี่ยวกับเรื่องอนาจารและการแปลงเพศ” โดยผู้กระทำผิดจะโดนปรับ 10 ล้านรูเบิล หรือประมาณ 165,000 ล้านดอลลาร์ ส่วนเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสมจะโดนบล็อกด้วย 

ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าว อาจมีผลกระทบต่องานศิลป์ดั้งเดิมบางอย่างของรัสเซีย เช่น นวนิยายโลลิตา

กลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน ออกมาให้ความเห็นว่า กฎหมายใหม่นี้ สร้างความร้าวฉานต่อความสัมพันธ์ของชาว LGBTQ ในรัสเซีย และจะส่งผลกระทบต่อทุกอย่าง ตั้งแต่หนังสือ ภาพยนตร์ ไปจนถึงโพสต์ในโซเชียลมีเดีย หรือแม้แต่แดร็กโชว์